Thứ Bảy Tuần II – Mùa Phục Sinh, 13/04/2024
KHÔNG ĐỒNG HỘI ĐỒNG THUYỀN!

Chính lòng tin tuyệt đối vào Đức Giêsu và lời của Ngài mới làm cho người ta nên “đồng hội đồng thuyền” với Đức Giêsu.

Thứ Bảy Tuần II – Mùa Phục Sinh

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

16 Chiều đến, các môn đệ xuống bờ Biển Hồ,17 rồi xuống thuyền đi về phía Ca-phác-na-um bên kia Biển Hồ. Trời đã tối mà Đức Giê-su chưa đến với các ông.18 Biển động, vì gió thổi mạnh.19 Khi đã chèo được chừng năm hoặc sáu cây số, các ông thấy Đức Giê-su đi trên mặt Biển Hồ và đang tới gần thuyền. Các ông hoảng sợ.20 Nhưng Người bảo các ông: “Thầy đây mà, đừng sợ! “21 Các ông muốn rước Người lên thuyền, nhưng ngay lúc đó thuyền đã tới bờ, nơi các ông định đến., 

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm: KHÔNG ĐỒNG HỘI ĐỒNG THUYỀN!

Câu chuyện Chúa Giêsu hoá bánh ra nhiều và sau đó đi trên mặt nước được kể lại có khác biệt giữa Tin Mừng Gioan với các Tin Mừng Nhất Lãm. Tin Mừng Matthêô và Marcô đều nói sau khi dân chúng ăn no nê thì Đức Giêsu bắt các môn đệ xuống thuyền sang bờ bên kia (x. Mt 12,22; Mc 6,45). Trong khi Gioan thì nói Đức Giêsu trốn lên núi một mình vì người ta muốn tôn Ngài làm vua, rồi chiều đến, các môn đệ mới xuống thuyền sang bên kia (x. Ga 6,15-16). Hình ảnh này làm tôi nhớ đến chuyện ông Môsê lên núi, dân chúng thấy ông ở đó lâu quá, họ xoay qua ông Aharon đòi đúc con bê vàng để thờ. Phải chăng các môn đệ như xoay qua con đường khác với Thầy Giêsu?!

Hai Tin Mừng kia kể rằng Đức Giêsu đi trên mặt biển sóng gió mà đến với các môn đệ, và khi Ngài lên thuyền thì sóng gió yên lặng (x. Mt 14,32; Mc 6,51). Còn Gioan thì nói rằng các ông muốn rước Ngài lên thuyền, nhưng ngay lúc đó thuyền đã tới bến (x. Ga 6,21), nghĩa là Đức Giêsu không cùng thuyền với các môn đệ. Cách trình thuật của Gioan cho thấy Đức Giêsu và các môn đệ như không “đồng hội đồng thuyền” với nhau!

Có điều gì khác nhau giữa Đức Giêsu và các môn đệ Ngài vậy? Phải chăng là chuyện Đức Giêsu không muốn được tôn làm vua, còn các ông giống như dân chúng thì ngược lại? Hoặc nhìn xa hơn, phần lớn chương 6 sau đó là bài giáo huấn của Đức Giêsu về bánh hằng sống, Ngài nói ai ăn thịt Ngài thì được sống, nên dân chúng và các môn đệ bỏ đi đường khác! Phải chăng các môn đệ chưa hiểu, chưa chấp nhận, chưa tin vào lời của Đức Giêsu. Phải chăng điều đó cho thấy các môn đệ chưa “đồng hội, đồng thuyền” với Thầy Giêsu?

Ông Phêrô tuyên bố: “Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” (Ga 6,68). Chính lòng tin tuyệt đối vào Đức Giêsu và lời của Ngài mới làm cho người ta nên “đồng hội đồng thuyền” với Đức Giêsu. Dám sống lời Ngài và trả giá vì lời Ngài, điều đó diễn tả lòng tin tuyệt đối vào Đức Giêsu.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Bayard Việt Nam