Thứ Sáu 15.03.2024
Chẳng Có Ai Tra Tay Bắt, Vì Giờ Của Người Chưa Đến

Thứ Sáu Tuần IV – Mùa Chay

Kn 2,1a.12-22 • Tv 33,16-18.19-20.21 và 23 (Đ. c.19a) • Ga 7,1-2.10.25-30

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 01 tháng tư 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

1 Khi ấy, Đức Giê-su thường đi lại trong miền Ga-li-lê; thật vậy, Người không muốn đi lại trong miền Giu-đê, vì người Do-thái tìm giết Người.

2 Lễ Lều của người Do-thái gần tới, 10 khi anh em Người đã lên dự lễ, thì chính Người cũng lên, nhưng không công khai và hầu như bí mật.

25 Bấy giờ có những người ở Giê-ru-sa-lem nói: “Ông này không phải là người họ đang tìm giết đó sao? 26 Kìa, ông ta ăn nói công khai mà họ chẳng bảo gì cả. Phải chăng các nhà hữu trách đã thực sự nhìn nhận ông là Đấng Ki-tô? 27 Ông ấy, chúng ta biết ông xuất thân từ đâu rồi; còn Đấng Ki-tô, khi Người đến thì chẳng ai biết Người xuất thân từ đâu cả.” 28 Lúc giảng dạy trong Đền Thờ, Đức Giê-su nói lớn tiếng rằng: “Các ông biết tôi ư? Các ông biết tôi xuất thân từ đâu ư? Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật. Các ông, các ông không biết Người. 29 Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai tôi.”

30 Bấy giờ họ tìm cách bắt Người; nhưng chẳng có ai tra tay bắt, vì giờ của Người chưa đến.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chẳng Có Ai Tra Tay Bắt, Vì Giờ Của Người Chưa Đến

Hôm nay, chúng ta thấy sự mập mờ của những người anh em và quần chúng về căn tính và sứ vụ của Đức Giêsu Kitô. Đối diện với Ngài, có cả những hiểu lầm lẫn suy đoán, những giả định và thành kiến dẫn đến thất vọng và tức giận, đặc biệt đối với những ai ghét Ngài. Thực trạng này luôn tồn tại qua mọi thời: mập mờ về Đức Giêsu, nghi ngờ về Giáo lý của Hội Thánh đã khơi gợi những tranh luận và chia rẽ tôn giáo. Đoàn chiên tự phân tán nếu những con chiên không biết rõ chủ chiên của chúng! Họ nói “Ông ấy, chúng ta biết ông xuất thân từ đâu rồi” (Ga 7,27), họ kết luận Đức Giêsu không thể là Mêsia vì Ngài không tương xứng với Mêsia do họ vẽ ra. Mặt khác, họ biết các nhà hữu trách Do Thái đang tìm giết Đức Giêsu, nhưng họ lại thấy Người tự do đi lại, họ nghi vấn rằng có thể các nhà hữu trách cũng nhìn nhận Giêsu là Đấng Mêsia (Ga 7,26). Còn Giêsu, Ngài cắt đứt sự mập mờ khi khẳng định chính Ngài được Thiên Chúa sai đến. Không ai dám động đến Ngài khi giờ của Ngài chưa đến. Nhiệm vụ cấp thiết của chúng ta là giúp cho từng người vượt qua những giả thuyết và thành kiến về Đức Giêsu và về Hội Thánh, đồng thời giúp họ gặp được Giêsu.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Mỗi người Kitô hữu cần tập sống không nghi ngờ, suy đoán về việc làm của người khác.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam