Chúa Nhật 10.03.2024
Chặng Dừng Chân Của Niềm Vui

Chúa Nhật Tuần IV – Mùa Chay

2 Sb 36,14-16.19-23 • Tv 136,1-2.3.4-5.6 (Đ. x. c.5a.6a) • Ep 2,4-10 • Ga 3,14-21

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 14 tháng ba 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

14 Khi ấy, Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng: “Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, 15 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.

16 “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. 18 Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa. 19 Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. 20 Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. 21 Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chặng Dừng Chân Của Niềm Vui

Chúa Nhật hôm nay được gọi là “Chúa Nhật Hồng giữa Mùa Tím”. Mùa Chay là mùa của màu tím. Tím của sám hối, tím của hãm mình, nên tím mang nét buồn bã u sầu. Tuy nhiên, Công giáo không phải là đạo của bi quan, u sầu buồn bã. Màu tím còn là màu của hy vọng. Hy vọng được ơn cứu thoát và hướng đến ngày Chúa cứu chuộc chúng ta. Ngày đó sắp đến gần. Chính vì thế, Chúa Nhật hôm nay trong Mùa Tím nhưng mang màu hồng của niềm vui: Niềm vui trên hành trình đón nhận tình thương cứu độ của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu Kitô.

Hành trình lên đỉnh đồi Calve của chúng ta đã bước qua được bốn trạm dừng chân. Động lực lên đường từ lời kêu gọi “hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” của Lời Chúa và hiệp hành bằng việc cùng nhau giữ chay kiêng thịt ngày thứ Tư lễ Tro.

Tại trạm dừng chân đầu tiên vào Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, chúng ta can đảm bước vào hoang mạc đời mình để gặp gỡ Thiên Chúa qua việc cầu nguyện và tỉnh thức trước các cơn cám dỗ. Nhờ đó, chúng ta được biến đổi ở trạm dừng chân thứ hai trên núi Tabore (Tuần 2).

Quả vậy, để tiếp tục cuộc hành trình gian khó phía trước, chúng ta cần thay đổi tầm nhìn và biến đổi mỗi ngày. Sự biến đổi lớn nhất của lữ khách là cần phải tắm gội, phải thanh tẩy cho sạch sẽ thân xác và đền thờ tâm hồn (Tuần 3). Bởi trong khi đi đường, chúng ta không tránh khỏi những nhụt chí và chìm chân do mệt mỏi hụt hơi, những dơ bẩn do cơn lốc đam mê bất ngờ ập đến và cả sự náo nhiệt của những phiên chợ đời lôi cuốn.

Nhờ được thanh tẩy và nghỉ ngơi lại sức, tại trạm dừng chân Chúa Nhật thứ tư Mùa Chay hôm nay, chúng ta thật tỉnh táo và tự tin cùng nhau xác tín ba điều: Thứ nhất, chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa vì chúng ta đi được đến chặng đường của tuổi đời này không phải bởi công sức của bản thân, mà là một ân huệ của Thiên Chúa (Bđ 2). Thứ hai, chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa vì Tình Yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa dành cho ta quá cao vời. Ngài yêu ta đến nỗi đã hiến ban chính Con Một của Ngài (TM). Thứ ba, chúng ta vui mừng tự tin và xác tín đang đi đúng đường và đúng hướng. Chúng ta đang đi trên Con đường Sự Thật đầy Ánh Sáng. Vì kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng Ánh Sáng và nhờ Ánh Sáng họ sẽ không bị kết án (TM).

Hy vọng chúng ta biết tận dụng thời gian quý giá còn lại của Mùa Chay Thánh để vui sống mà thực hiện công trình tốt đẹp Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta. Amen.

Lm. Marcô Phạm Hải

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam