Thứ Sáu 08.03.2024
Làm Sao Yêu Như Chúa?

Thứ Sáu Tuần III – Mùa Chay

Thánh Gioan Thiên Chúa – Lễ nhớ

Hs 14,2-10 • Tv 80,6c-8a.8bc-9.10-11ab.14 và 17 (Đ. x. c.11) • Mc 12,28b-34

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 31 tháng mười 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

28b Khi ấy, có một người trong các kinh sư đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hàng đầu?” 29 Đức Giê-su trả lời: “Điều răn đứng hàng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. 30 Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. 31 Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó.” 32 Ông kinh sư nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác. 33 Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” 34 Đức Giê-su thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!” Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Làm Sao Yêu Như Chúa?

Lời Chúa hôm nay nhấn mạnh đến tình yêu là cội của tất cả các tương quan với Thiên Chúa. Thật vậy, linh hồn không thể sống mà không có tình yêu vì nó được tạo thành từ tình yêu. Thiên Chúa là tình yêu tuyệt đối, tình yêu mãnh liệt đến tự hủy và chịu đóng đinh. Trên thập giá, chúng ta chiêm ngắm thực tại tình yêu đó. Vì Thiên Chúa yêu con người đến tự hủy, Ngài muốn con người yêu Ngài cùng một cách thức ấy: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi” và yêu tha nhân như chính mình. Chúa Giêsu dẫn chúng ta đến tình yêu vẹn toàn: yêu như Ngài yêu Chúa Cha và yêu như Chúa Cha yêu hết mọi loài thọ tạo. Lời mời gọi có điều kiện của Chúa Giêsu giúp chúng ta sống hiệp nhất và thực thi sứ vụ yêu thương bằng cách tham gia vào sự sống của Thiên Chúa. Ai ở lại trong Ngài sẽ có thể yêu như Ngài yêu. Dù Thiên Chúa vô hình và không thể nắm bắt, song khi yêu những người con của Chúa, nghĩa là yêu thương người thân cận của chúng ta, con đường này giúp chúng ta chạm được Thiên Chúa.

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Điều kiện để bước theo sát Đức Kitô là mỗi ngày chúng ta hy sinh bỏ đi một chút những gì làm cản trở ta đến gần Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam