Chúa Nhật 03.03.2024
Đền Thờ Ngôi Nhà Của Chúa

Chúa Nhật Tuần III – Mùa Chay

Xh 20,1-17 • Tv 18B,8.9.10.11 (Đ. Ga 6,68c) • 1 Cr 1,22-25 • Ga 2,13-25

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 09 tháng mười một 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

13 Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem. 14 Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. 15 Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả chiên cũng như bò, ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. 16 Người nói với những kẻ bán bồ câu: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” 17 Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh: Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.

18 Người Do-thái hỏi Đức Giê-su: “Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?” 19 Đức Giê-su đáp: “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” 20 Người Do-thái nói: “Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao?” 21 Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người. 22 Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.

23 Trong lúc Đức Giê-su ở Giê-ru-sa-lem vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào danh Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ Người làm. 24 Nhưng chính Đức Giê-su không tin họ, vì Người biết họ hết thảy, 25 và không cần ai làm chứng về con người. Quả thật, chính Người biết có gì trong lòng con người.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đền Thờ Ngôi Nhà Của Chúa

Trọng tâm sứ điệp Lời Chúa của Chúa Nhật III mùa Chay hướng chúng ta về Đền Thờ đích thực là Đức Giêsu Kitô. Qua thân thể phục sinh của Ngài, Thiên Chúa hiện diện và tỏ mình cho nhân loại. Ngài là Đền Thờ mới, là nơi thờ phượng Thiên Chúa trong thần khí và sự thật (Ga 4,23-24).

Ngay khi chứng kiến cảnh bát nháo của việc buôn bán, kinh doanh, và những lạm dụng xảy ra ngay trong nơi thánh thiêng, Chúa Giêsu đã nổi giận và dùng dây roi mà xua đuổi tất cả những kẻ đang làm ô uế đền thờ ra khỏi nơi đó. Sự nhiệt thành và thái độ cương quyết của Chúa Giêsu cho thấy Ngài muốn bảo vệ nhà của Chúa, bởi lẽ đền thờ là nơi Thiên Chúa gặp gỡ con người, và do đó, đây là nơi thánh thiêng. Từ việc Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ, chúng ta cũng được mời gọi thanh tẩy đền thờ của chính chúng ta. Giáo lý Công Giáo, số 364, dạy rằng: “Thân xác của con người được dự phần vào phẩm giá là ‘hình ảnh của Thiên Chúa”: nó là thân xác nhân linh (corpus humanum) chính vì được linh hồn thiêng liêng làm cho sinh động, và toàn bộ nhân vị được đặt định trở nên đền thờ Chúa Thánh Thần, trong Thân Thể Đức Kitô”. Vì được thông phần vào mầu nhiệm phục sinh của Đức Kitô, chúng ta trở thành những đền thờ của Chúa Thánh Thần, là nơi Thiên Chúa ngự trị. Chính vì lẽ đó, chúng ta cần thanh tẩy tâm hồn và thân xác mình khỏi những gì ô uế, những suy nghĩ và hành động gian ác, tham lam, tội lỗi, v.v. trong mỗi ngày sống, để làm cho đền thờ của chúng ta trở nên thánh thiêng, tinh sạch, và xứng đáng là nơi thờ phượng Thiên Chúa.

Lm. ArDL Duy Linh

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam