ĐHY Parolin: Giả thuyết Âu châu can thiệp quân sự vào Ucraina là “đáng sợ”

ĐHY Parolin: Giả thuyết Âu châu can thiệp quân sự vào Ucraina là “đáng sợ”

Ngày 27/02, trả lời các phóng viên tại lễ trao Giải thưởng Quốc tế “Kinh tế và Xã hội” của Tổ chức Centesimus Annus Pro Pontifice – Bách Chu Niên vì Giáo hoàng, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, mạnh mẽ nói rằng can thiệp quân sự của Âu châu vào Ucraina là “đáng sợ”, cần phải có ý chí để thực hiện các giải pháp được đưa ra.

2024.02.27 Il cardinale Parolin alla premiazione del Co corso "Economia e società"

Ngày 26/02, Tổng thống Pháp Macron đã công bố các bước mới để hỗ trợ Ucraina trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga. Ông nói không loại trừ việc quân đội phương Tây triển khai để đạt được mục tiêu của Âu châu là đánh bại Moscow.

Tại sự kiện, bình luận về điều này, Đức Hồng y Parolin nói đây là một kịch bản khủng khiếp, bởi vì sẽ đưa đến sự leo thang, điều ngay từ đầu chúng ta đã cố gắng tránh. Đó là một kịch bản mà ngài không muốn nói đó là ngày tận thế, nhưng chắc chắn là “đáng sợ”.

Theo Đức Hồng y sở dĩ ông Macron đề xuất như vậy có thể do thực tế là sau hai năm chiến tranh vẫn không có một giải pháp nào được thực hiện, như quân sự hoặc đàm phán. Ngài nói: “Điều lý tưởng là tìm cách để hai bên bắt đầu nói chuyện và đối thoại. Tôi tin rằng nếu chúng ta nói chuyện với nhau, chúng ta sẽ tìm được giải pháp. Nhiều giải pháp đã được đề xuất, điều quan trọng là cần có ý chí thực hiện.”

Cuộc phỏng vấn tiếp tục liên quan đến chiến tranh và lần này là cuộc xung đột Israel-Palestine, Quốc vụ khanh Toà Thánh xác nhận rằng không có tiến triển nào trong các tương quan ngoại giao với Israel, và ngài nhắc lại mối quan tâm của Toà Thánh là tìm cách thả các con tin, trước hết để hỗ trợ nhân đạo hiện đang vẫn còn rất khó khăn. Vì vậy con đường duy nhất là ngừng bắn.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2024-02/parolin-au-chau-can-thiep-quan-su-ucraina-dang-so.html