ĐHY Parolin buồn vì chưa có triển vọng đàm phán cho cuộc chiến ở Ucraina

ĐHY Parolin buồn vì chưa có triển vọng đàm phán cho cuộc chiến ở Ucraina

Ngày 26/02, trả lời các phóng viên bên lề một sự kiện ở Roma, Đức Hồng y Pietro Parolin cho biết về hoạt động đàm phán của Toà Thánh đối với cuộc chiến ở Ucraina: hiện chưa có triển vọng, và điều này thật đáng buồn.

2024.02.26 Il cardinale Parolin al centro di diagnostica per immagini dell'Ido

Cuộc phỏng vấn đề cập đến một số vấn đề của Toà Thánh, Ý và thế giới. Đầu tiên, đối với các cuộc biểu tình ở Pisa và Florence, dẫn đến sự đụng độ giữa cảnh sát Ý và sinh viên, Đức Hồng y đưa ra ý kiến: “Người ta có thể biểu tình theo những cách đúng. Cần phải luôn tìm ra cách phù hợp để bày tỏ nhu cầu của mình, thậm chí là phản đối, đồng thời sẵn sàng đón nhận cách phản đối đó.”

Câu hỏi tiếp theo liên quan đến sức khoẻ của Đức Thánh Cha, Đức Hồng y Parolin nói Đức Thánh Cha chỉ bị cảm cúm nhẹ và hiện vẫn “ổn”, có thể tiếp tục các hoạt động bình thường.

Đối với cái chết của nhà bất đồng chính kiến người Nga Alexei Navalny, Đức Hồng y Parolin cho rằng điều quan trọng là phải làm rõ những gì đã thực sự xảy ra. Chính Đức Hồng y cũng đã bày tỏ “kinh ngạc” và “đau buồn” khi hay tin ông Navalny chết trong tù. Quốc vụ khanh Toà Thánh nói: “Tôi nghĩ vấn đề đã có thể được giải quyết theo cách khác.”

Về tình hình ở Ucraina sau hai năm chiến tranh, Đức Hồng y quan tâm đặc biệt đến khả năng đàm phán, và đề cập đến sứ vụ của Đức Hồng y Matteo Zuppi, ngài khẳng định rằng Toà Thánh đang cố gắng làm việc để có thể đón trẻ em Ucraina đang ở Nga trở về quê hương. Ngài nói: “Vào lúc này đối với tôi chỉ có điều này, chưa có triển vọng đàm phán khác và điều này thật buồn.”

Về một vấn đề khác được phóng viên đề cập trong cuộc phỏng vấn và đang là sự kiện nổi bật của Âu châu, đó là các cuộc biểu tình của nông dân, Quốc vụ khanh Toà Thánh cho rằng chỉ có đối thoại nghiêm túc với sự lắng nghe những nhu cầu của nông dân mới có thể đưa đến kết quả của việc “gặp nhau”.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2024-02/parolin-buon-chua-trien-vong-dam-phan-ucraina.html