Thứ Sáu 16.02.2024
Ăn Chay Vì Tình Yêu

Thật vô lý khi các môn đệ của Chàng Rể than khóc và ăn chay trong khi họ đang vui hưởng tiệc cưới của Chúa Giêsu. Khi Đức Kitô được cất đi khỏi họ, các môn đệ của Ngài sẽ ăn chay vì tình yêu.

Thứ Sáu sau lễ Tro 

Is 58,1-9a • Tv 50,3-4.5-6a.18-19 (Đ. c.19b) • Mt 9,14-15

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 04 tháng ba 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

14 Khi ấy, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” 15 Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ăn Chay Vì Tình Yêu

Các môn đệ của Gioan ép Chúa Giêsu với thẩm quyền của Gioan Tẩy Giả, một cách không chính đáng và ngạo mạn. Thánh Giêrônimô nói: các môn đệ của Gioan đáng bị khiển trách vì khoe khoang về việc ăn chay của họ, cũng như vì họ liên kết với những người Pharisêu, những người mà Gioan đã lên án…” Các môn đệ của Gioan ganh tỵ với Đức Kitô. Vì khi tôn vinh thầy của họ hơn những người khác, họ đang tìm cách đề cao bản thân. Như người Côrintô đã nói: “Tôi thuộc về Phaolô, tôi thuộc về Kêpha”. Phaolô đã quở trách họ: “Bao lâu giữa anh em có sự ghen tuông và cãi cọ, thì anh em chẳng phải là những con người sống theo tính xác thịt và theo thói người phàm sao?” (1 Cr 3,3). Tuy câu hỏi không hay, chúng ta có một mặc khải tuyệt vời.

Chúa Giêsu là Chàng Rể, đã đính hôn với nhân loại, và qua đó, Giáo Hội. Cuộc hôn nhân bắt đầu bằng ân sủng của Ngài trên trái đất (Mt 22,2), Ngài sẽ hoàn thành trong vinh quang với những người được Ngài tuyển chọn trên trời, nơi sẽ cử hành tiệc cưới vĩnh cửu của Con Chiên (Kh 9,7).

Hãy than khóc và nhìn ăn vì tang lễ vì buồn; ngược lại, thức ăn và rượu làm con người phấn khởi. Thật vô lý khi các môn đệ của Chàng Rể than khóc và ăn chay trong khi họ đang vui hưởng tiệc cưới của Chúa Giêsu. Khi Đức Kitô được cất đi khỏi họ, các môn đệ của Ngài sẽ ăn chay vì tình yêu.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Sống Lời Chúa: Khi ăn chay, tôi quyết tâm giữ trọn theo luật Hội Thánh dạy để xin Chúa giúp tôi biến đổi loại bỏ đi một nết hư, tật xấu.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam