Thứ Năm 15.02.2024
Tiên Báo Cuộc Thương Khó

Bước vào mùa Chay, chúng ta cùng suy gầm sâu hơn, ý thức hơn lời Chúa Giêsu cảnh báo để định hướng đời mình: “người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lời gì?”

Thứ Năm sau lễ Tro

Đnl 30,15-20 • Tv 1,1-2.3.4 và 6 (Đ. Tv 39,5a) • Lc 9,22-25

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 03 tháng ba 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

22 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.”

23 Rồi Đức Giê-su nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. 24 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. 25 Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Tiên Báo Cuộc Thương Khó

Thứ năm sau lễ Tro, tro vừa lãnh nhận hôm qua vẫn còn in đậm ý nghĩa trong tâm trí người Kitô hữu, dấu chỉ này dẫn chúng ta vào một cuộc vượt qua bốn mươi ngày với Đức Kitô. Trong Phúc Âm hôm nay, Ngài đề cập đến hai việc: thứ nhất, tiên báo cuộc Khổ Nạn mà Ngài sẽ phải vượt qua; thứ hai, chỉ định con đường mà người môn đệ của Ngài sẽ đi. Cuộc Khổ Nạn được loan báo gắn liền với sự chết và sự phục sinh. Sự chết không là dấu chấm hết và đau khổ không phải là mục đích của Đức Kitô. Nhưng Con Thiên Chúa chịu khổ hình, chịu chết và sống lại là để cứu thoát con người khỏi sự chết, vì chính con người không tự cứu lấy mình mà phải dựa vào công nghiệp của Đức Kitô. Như thế, chúng ta không ủy nhiệm cho Ngài rồi tiếp tục sống bất chuẩn mực. Ngài ra điều kiện cho những ai muốn được cứu thì cũng phải đi con đường Giêsu: từ bỏ (những gì dẫn con người đến diệt vong), vác lấy thập giá (của những hy sinh để kết hiệp với Đức Kitô) mà đi trên con đường của Ngài. Đi con đường khác, chúng ta sẽ lạc lối và không đến được đích.

Bước vào mùa Chay, chúng ta cùng suy gầm sâu hơn, ý thức hơn lời Chúa Giêsu cảnh báo để định hướng đời mình: “người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lời gì?”

Ts. Phêrô Nguyễn Huy Đức

Sống Lời Chúa: Mời bạn suy gẫm nhiều lần về đoạn Tin Mừng của ngày hôm nay.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam