Thứ Tư 14.02.2024
Sám Hối Hành Trình Khởi Đầu Ơn Gọi Kitô Hữu

Dù thân phận ta là tro bụi, nhưng việc sám hối mang ta đến gần Tin Mừng, và giúp ta trở thành tạo vật mới. Hội Thánh dạy rằng việc sám hối là điềm khởi đầu của hành trình nên con người của trời cao.

Thứ Tư lễ Tro

Ge 2,12-18 • Tv 50,3-4.5-6a.12-13.14 và 17 (Đ. x. c.3a) • 2 Cr 5,20 – 6,2 • Mt 6,1-6.16-18

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 16 tháng sáu 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4 để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

5 “Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

16 “Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 17 Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, 18 để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sám Hối Hành Trình Khởi Đầu Ơn Gọi Kitô Hữu

Thánh lễ bắt đầu mùa Chay thánh hôm nay có nghi thức sám hối rất đặc biệt, đó là xức tro trên đầu. Tro là tất cả những gì còn lại của bất cứ cái gì sau khi bị đốt. Việc xức tro nói lên thân phận thật sự của con người. Qua nghi thức sám hối này, Hội Thánh nhắc ta đừng quá ảo tưởng về thân phận đích thực của mình. Việc xức tro kèm theo lời đọc: “hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Hội Thánh muốn con cái mình sống niềm hy vọng, trở nên mới qua việc tin vào Tin Mừng Chúa mang đến. 

Dù thân phận ta là tro bụi, nhưng việc sám hối mang ta đến gần Tin Mừng, và giúp ta trở thành tạo vật mới. Hội Thánh dạy rằng việc sám hối là điềm khởi đầu của hành trình nên con người của trời cao. Truyền thống Hội Thánh cũng dạy ta ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái. Đây là ba thái độ cần có. Ta ăn chay để nhận ra sức mạnh của Lời Chúa là nguồn sống đích thực. Ta cầu nguyện để biết sống khiêm tốn trong thân phận làm người. Ta làm việc bác ái để tỏ lòng quyết tâm thay đổi đời sống, Giữa một thế giới mà con người không ngừng theo đuổi thành công và đo lường thành tích bằng tài sản mà chúng ta tích lũy được, mùa Chay nhắc nhở rằng: Với việc tập luyện các nhân đức, Hội Thánh mời ta sống chính trực và trở nên nhân chứng cho niềm vui cứu độ vĩnh cửu. Niềm vui cứu độ mà Thiên Chúa ban cho ta khi ta trở lại với Ngài.

Lm. Võ Trần Gia Định

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam