Thứ Sáu 09.02.2024
Chúa Và Việc Lạ Lùng

Ta hãy học lấy cách của Giêsu: toàn tâm toàn ý cho một công việc: cầu nguyện, tiếp xúc với người khác, công việc tông đồ… hãy nghiêm túc với chính mình theo một cách thức mềm mại, không làm công việc cứng nhắc, nửa vời vì cách này không làm vui lòng Chúa và làm phiền người khác.

Thứ Sáu Tuần V Mùa Thường Niên

1V 11,29-32,12,19; Mc 7,31,37

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Marcô

31 Đức Giê-su lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đôn, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh.32 Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và xin Người đặt tay trên anh.33 Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh.34 Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói: “Ép-pha-tha”, nghĩa là: hãy mở ra!35 Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng.36 Đức Giê-su truyền bảo họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng truyền bảo họ, họ lại càng đồn ra.37 Họ hết sức kinh ngạc, và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chúa Và Việc Lạ Lùng

Có nhiều cách mô tả Giêsu được trình bày dưới góc nhìn khác nhau. Có người nói Ngài là con ông Giuse và bà Maria; người khác nói Ngài là người Nagiaret, Phêrô nói “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”… Phúc Âm hôm nay mô tả Ngài “làm việc gì cũng tốt đẹp cả”. Trong ý nghĩa kép của từ ngữ: ai và như thế nào, bản thể và cách thức, Giêsu nổi bật là Người chỉ làm việc tốt, làm cách hoàn hảo và dứt khoát. Cụ thể trong Phúc Âm, Ngài kéo anh vừa điếc vừa ngọng ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai, nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh, ngước mắt lên trời cầu nguyện và hô Épphatha. Phép lạ đã xảy ra. Ngài là Thiên Chúa nhưng Ngài đã làm phép lạ này trong một trình tự tế nhị và trọn hảo. Trong trình tự đó, Giêsu không thiếu lòng trắc ẩn trước người khốn khổ; Giêsu cũng không hành động một mình, Ngài cầu nguyện với Chúa Cha. Giêsu là vậy: cầu nguyện rồi hành động. Ta hãy học lấy cách của Giêsu: toàn tâm toàn ý cho một công việc: cầu nguyện, tiếp xúc với người khác, công việc tông đồ… hãy nghiêm túc với chính mình theo một cách thức mềm mại, không làm công việc cứng nhắc, nửa vời vì cách này không làm vui lòng Chúa và làm phiền người khác.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Vì tin vào quyền năng của Chúa Kitô tôi đặt trọn vẹn niềm trông cậy, tín thác vào Ngài. Mỗi khi đời tôi gặp chông chênh, hoạn nạn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam