Đức Thánh Cha quan tâm đến cuộc bầu cử ở Nam Sudan

Đức Thánh Cha quan tâm đến cuộc bầu cử ở Nam Sudan

Đức Hồng Y Michael Czerny, Tổng trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, nói với Tổng thống Salva Kiir rằng “Đức Thánh Cha mong cuộc bỏ phiếu ở Nam Sudan là một cuộc bầu cử đáng tin, tự do và công bằng”.

Đức Hồng Y Michael Czerny viếng thăm Nam Sudan

Đức Hồng y Michael Czerny viếng thăm Nam Sudan 

Đức Thánh Cha gửi Đức Hồng y Czerny đến quốc gia Phi châu này từ ngày 02 đến 08/02 nhân kỷ niệm một năm chuyến tông du của ngài. Một trong những sự kiện của cuộc viếng thăm của Đức Hồng y là làm phép chiếc thuyền được Caritas sử dụng để đưa người tị nạn trên sông Nile đến Malakal.

Trong buổi gặp ông Salva Kiir, Tổng thống Nam Sudan, Đức Hồng y Czerny tái khẳng định sự gần gũi của Đức Thánh Cha và Toà Thánh đối với người dân Nam Sudan, đồng thời tái kêu gọi các lãnh đạo Nam Sudan “chấp nhận hoà bình và ổn định khi đất nước của quý vị tiến tới quá trình chuyển đổi dân chủ. Đức Thánh Cha mong cuộc bầu cử ở đất nước này đáng tin, tự do và công bằng”.

Về phần Tổng thống Kiir của Nam Sudan, ông nhắc lại với Đức Hồng y về cam kết của ông cho cuộc bầu cử là đảm bảo tự do và đáng tin cậy. Tổng thống chào mừng sự hỗ trợ của Toà Thánh trong cuộc bầu cử sắp tới, dự kiện vào tháng 12.

Cuộc bỏ phiếu là một phần của hiệp định hoà bình năm 2018, chấm dứt 5 năm nội chiến khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng. Nhưng các điều khoản của hiệp định, bao gồm các việc thành lập quân đội quốc gia thống nhất, phần lớn vẫn chưa được thực hiện. Vào tháng 8/2022, chính phủ thống nhất chuyển tiếp của Nam Sudan đã gia hạn quyền hạn thêm hai năm cho đến tháng 02/2025, với cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 12/2024. Điều này cho phép các bên liên quan giải quyết những thách đố trong việc thực hiện các điều khoản chưa giải quyết của hiệp định năm 2018 về xung đột ở Cộng hoà Nam Sudan. Thoả thuận này nhằm chấm dứt chính phủ chuyển tiếp với cuộc bầu cử dự kiến ban đầu vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, do chậm trễ thực hiện, lúc đầu cuộc bầu cử bị hoãn đến năm 2023 và sau đó đến năm nay.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-02/dtc-quan-tan-bau-cu-nam-sudan.html