Thứ Tư 07.02.2024
Cái Bên Trong Làm Người Ta Ra Ô Uế

Là người có đức tin, thái độ tỉnh táo với các hành vi của mình là nhìn nhận Thiên Chúa luôn hiện diện trong đời sống. Khi có Chúa, chắc chắn sẽ không có chỗ cho sự ô uế hình thành từ bên trong tâm hồn, và như vậy sẽ không làm mình ra ô uế.

Thứ Tư Tuần V – Mùa Thường Niên

1 V 10,1-10 • Tv 36,5-6.30-31.39-40 (Đ. c.30a) • Mc 7,14-23

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 09 tháng hai 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

14 Khi ấy, Đức Giê-su gọi đám đông tới mà bảo: “Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: 15 Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế. 16 Ai có tai nghe thì nghe!”

17 Khi Đức Giê-su đã rời đám đông mà vào nhà, các môn đệ hỏi Người về dụ ngôn ấy. 18 Người nói với các ông: “Cả anh em nữa, anh em cũng ngu tối như thế sao? Anh em không hiểu sao? Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế, 19 bởi vì nó không đi vào lòng, nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài?” Như vậy là Người tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch. 20 Người nói: “Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. 21 Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, 22 ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. 23 Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Cái Bên Trong Làm Người Ta Ra Ô Uế

Phúc Âm hôm nay nằm trong chuỗi những đoạn trình bày giáo huấn của Chúa Giêsu đối nghịch với luật lệ của giới lãnh đạo Do Thái giáo, ở đây là những người Pharisêu. Chúa khẳng định tất cả những gì Thiên Chúa làm ra, ở bên ngoài con người, đều tốt đẹp và không ô uế. Còn chính ý định gian ác của con người, từ trong tâm tư của họ thoát ra, làm cho họ ra ô uế. Về nguồn gốc, tội đã thống trị con người từ khi nó chống lại Thiên Chúa. Nhưng nay, chính Chúa Giêsu, giáo huấn và ân sủng của Ngài giúp chúng ta loại bỏ được những ý định xấu xa đó. Như vậy, càng xa Chúa, chúng ta càng dễ rơi vào ô uế do lòng mình không được thanh tẩy. Ngài đòi buộc các hành vi sống cần thánh hóa để trở nên chuẩn mực. Như vậy, cần phân định rõ ý Chúa và ý con. Nếu ý con là tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam… thì đã phản lại ý Chúa. Là người có đức tin, thái độ tỉnh táo với các hành vi của mình là nhìn nhận Thiên Chúa luôn hiện diện trong đời sống. Khi có Chúa, chắc chắn sẽ không có chỗ cho sự ô uế hình thành từ bên trong tâm hồn, và như vậy sẽ không làm mình ra ô uế.

Ts. Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Quyết tâm không để một ngày trôi qua mà chưa dành thời gian tâm tình riêng tư với Chúa, đồng thời xét duyệt lại ngày sống để mỗi ngày phấn đấu sống đẹp lòng Chúa hơn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam