Thứ Hai Tuần V – Mùa Thường Niên, 05/02/2024
THIÊN CHÚA Ở TRONG ĐỀN THÁNH VÀ Ở GIỮA DÂN CHÚNG

Tôi có tự làm cho mình trở nên xa lạ với một vị Thiên Chúa ở gần, ở ngay bên cạnh không?! Khi nào tôi cảm nhận rằng Thiên Chúa đang ở ngay đây, hiểu thấu và cùng đi với mình trong mọi tình huống, thì bấy giờ tôi mới đón nhận được vị Thiên Chúa được thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô.

Thánh Agata, đồng trinh, tử đạo – Lễ nhớ

Lời Chúa: 1V 8,1-7.9-13; Mc 6,53-56

Suy Niệm: THIÊN CHÚA Ở TRONG ĐỀN THÁNH VÀ Ở GIỮA DÂN CHÚNG

Đền Thờ Giêrusalem là một kỳ công không chỉ với dân Do Thái nhưng còn với toàn thể nhân loại. Sự thánh thiêng của ngôi Đền Thờ ấy còn được dân này tô điểm qua người xây dựng: vua Đavít rất bận tâm đến chuyện xây Đền Thờ, nhưng ông không được chọn để xây nó, bởi vì ông đã tham gia nhiều cuộc chiến, tay ông đã vấy máu nhiều người. Salômon, con ông, mới được chọn để xây Đền Thờ. Tên Salômon là bình an, là hoà bình. Như thế, vị Thiên Chúa ngự trong ngôi Đền Thờ ấy là vị Thiên Chúa mang lại phúc lành, ban cho dân được vui hưởng thái bình. Sách Các Vua hôm nay mô tả việc rước Hòm Bia Thánh vào Đền Thờ Giêrusalem mới hoàn tất và sự thiêng thánh của việc Thiên Chúa đến ngự ở đó thể hiện qua các đám mây dày đặc.

Trong khi đó, bài Tin Mừng thì mô tả một vị Thiên Chúa giản dị hơn nơi Đức Giêsu. Ngài đi khắp nơi để chữa lành bệnh tật cho nhiều người. Đó cũng là một vị Thiên Chúa mang lại bình an cho con người, nhưng là một vị Thiên Chúa “di động”. Ngài đến với con người, đến với người đau khổ để mang lại sự chữa lành, mang lại bình an. Với Đức Giêsu, người ta không còn lo rằng Thiên Chúa ở xa, Thiên Chúa không hiểu cuộc sống thực tế và nhiều đau khổ của họ nữa. Ngài đã làm người và ở giữa chúng ta.

Tôi có tự làm cho mình trở nên xa lạ với một vị Thiên Chúa ở gần, ở ngay bên cạnh không?! Khi nào tôi cảm nhận rằng Thiên Chúa đang ở ngay đây, hiểu thấu và cùng đi với mình trong mọi tình huống, thì bấy giờ tôi mới đón nhận được vị Thiên Chúa được thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô. Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa sống kiếp người để cùng với chúng ta hàng ngày đi tìm thánh ý Chúa Cha, đi tìm con đường mà Thánh Thần muốn chúng ta đi. Khi nào làm được điều này trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta mới sống được mầu nhiệm Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Giuse Nguyễn Trọng Sơn