ĐHY John Olorunfemi Onaiyekan kêu gọi chấm dứt bạo lực cho Nigeria

ĐHY John Olorunfemi Onaiyekan kêu gọi chấm dứt bạo lực cho Nigeria

Đức Hồng y John Olorunfemi Onaiyekan, nguyên Tổng Giám mục của Abuja, nói với truyền thông Vatican rằng Nigeria đang phải sống trong bạo lực thường xuyên, đây không phải là Nigeria đã từng có trước đây, vì thế cần phải làm việc để đem lại hoà bình cho đất nước.

2024.01.30 ONAIYEKAN Card. John Olorunfemi

Tại quốc gia Phi châu với 218 triệu dân, phần lớn lãnh thổ tiếp tục là nơi xảy ra nhiều cuộc tấn công vũ trang, từ các bộ lạc tranh giành quyền kiểm soát đất nông nghiệp đến các băng đảng tội phạm, cho đến các phong trào thánh chiến.

Đức Hồng y nhận xét rằng vấn đề là sự an toàn của người dân không được đảm bảo. Những kẻ gây bạo lực tìm cách làm mọi thứ họ muốn và không bị ai ngăn cản. Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh: “Ở Nigeria, không phải lúc nào chúng tôi cũng phải sống trong tình trạng này, đã từng có hoà bình. Rồi đột nhiên những kẻ mà chúng tôi gọi là khủng bố nắm quyền kiểm soát, đôi khi thậm chí toàn bộ đất đai ở một số khu vực, buộc người dân phải chạy trốn.”

Đức Hồng y Onaiyekan cho biết thêm rằng có những nơi, nhiều thanh niên sẵn sàng tự vệ và bảo vệ làng của mình với những gì họ có. Bởi vì khi người dân trong một ngôi làng nghe tin các nhóm vũ trang này đang đến gần và báo cho lực lượng an ninh nhưng họ không đến ngay lập tức, và khi họ đến thì đã quá muộn, những kẻ gây bạo lực đã tàn sát và phá huỷ làng mạc.

Mặt khác, ở phía đông bắc của đất nước, các phần tử Hồi giáo cực đoan của Boko Haram và chi nhánh của chúng trong tỉnh của Nhà nước Hồi giáo tự phong ở Tây Phi đã và đang thực hiện các cuộc tấn công chống lại dân thường và những người lính trong hơn một thập kỷ, đến mức khi lên nắm quyền vào tháng 5/2023, Tổng thống Bola Ahmed Tinubu đã cam kết không khuất phục trong cuộc chiến chống lại tình trạng bất an, như người tiền nhiệm Muhammadu Buhari đã hứa. Đức Hồng y nhận xét: “Cần phải nói bạo lực đủ rồi và đảm bảo rằng không ai trốn đằng sau tôn giáo để phạm những tội ác này.”

Đức Hồng y còn nói đến những vụ bắt cóc thường nhắm vào dân thường và tu sĩ. Các băng nhóm tội phạm cũng như “khủng bố” tràn lan trên đường phố, tấn công các chung cư, trường học, nhà thờ, “đòi tiền chuộc để mua vũ khí, ma tuý”. Ngài nói: “Tình hình hiện nay không ổn định, có nguy cơ bùng nổ nếu không nghiêm túc thực hiện điều gì đó để chuyển hướng. Nhưng tôi tiếp tục lạc quan, bởi vì đây không phải là Nigeria mà tôi từng biết: hoà bình không thể bị bỏ qua, luôn có một nền tảng chung để làm việc, trở thành anh chị em như Chúa muốn.”

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-01/dhy-john-olorumfemi-keu-goi-cham-dut-bao-luc-nigeria.html