Thứ Tư Tuần IV – Mùa Thường Niên, 31/01/2024
GIẢN DỊ VÀ CHÂN THÀNH

Chúa Giêsu và thánh Phaolô đối diện với cuộc đời, với con người bằng một cách thức khác, vì biết rằng con đường đó mới giải thoát. Chúa Giêsu bình an trên thập giá và trở nên tiêu biểu của tình thương dành cho những người thù ghét mình. Thánh Phaolô bình an trong khi bị bách hại.

Thánh Gioan Bosco. Linh mục 

Lời Chúa: Pl 4,4-9; Mt 18,1-5 

Suy niệm: GIẢN DỊ VÀ CHÂN THÀNH

Thánh Gioan Bosco là một linh mục ở thế kỷ 19. Trải qua thời thơ ấu gian khổ, ngài có lòng yêu mến thanh thiếu niên cách đặc biệt và muốn dấn thân cho việc giáo dục những người trẻ. Ngài được coi là người thầy và người bạn của giới trẻ. Điều này cho thấy cách giáo dục của ngài mang tính chất gần gũi, thân thiện. Cách thức đó không những đáng để suy nghĩ trong việc giáo dục, nhưng còn gợi ‎cho chúng ta về một đời sống giản dị và chân thành.

Tin Mừng về việc Chúa Giêsu yêu thương trẻ nhỏ là một bản văn đẹp, nhưng lời mời gọi trở nên trẻ nhỏ để được vào Nước Trời dường như trở thành sáo ngữ vì xem ra khó thực đối với người lớn! Phải chăng, với cuộc sống đầy phức tạp hôm nay, với biết bao gian khổ để kiếm sống, với biết bao sự lừa đảo của cuộc đời, thì trở nên như trẻ nhỏ là điều ngây ngô, không thực hiện được và cũng không nên sống như vậy?!

Thánh Phaolô viết cho tín hữu Philipphê và không ngừng khuyên họ hãy vui lên! Lá thư này cũng nói đến lời khuyên hãy hạ mình xuống như Chúa Giêsu trong mầu nhiệm Nhập Thể và Thương Khó để có được một tương giao tốt với người khác. Nhưng phải chăng đó là những lời khuyên mang tính chất giáo điều, khó thực hiện và mà cũng không nên sống như vậy?!

Không phải thánh Phaolô là con người không thực tế. Thánh nhân viết thư này khi đang ở tù. Ngài bị bách hại vì những người ghét Tin Mừng và ganh tị với công cuộc loan báo Đức Giêsu Kitô của ngài. Thế mà ngài vẫn cứ nói về sự khiêm hạ để sống yêu thương. Chúa Giêsu là Thiên Chúa sống kiếp con người, Ngài sống cuộc sống cụ thể của kiếp người, Ngài biết mình sẽ đi con đường thập giá do sự ghen ghét, loại trừ của chính những con người mà Ngài yêu thương! Chúa Giêsu và thánh Phaolô đối diện với cuộc đời, với con người bằng một cách thức khác, vì biết rằng con đường đó mới giải thoát. Chúa Giêsu bình an trên thập giá và trở nên tiêu biểu của tình thương dành cho những người thù ghét mình. Thánh Phaolô bình an trong khi bị bách hại.

Cần một lối sống giản dị và chân thành với Thiên Chúa để nói với Ngài mọi thứ, để đi theo con đường Ngài chỉ cho (bài đọc 1). Cần lối sống giản dị và chân thành để xây dựng lại cuộc sống nhân loại (Tin Mừng).

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn