Thứ Năm 11.01.2024
Chúa Muốn – Con Muốn

Ngày nay cũng thế, có không ít các môn đệ xem ra là làm việc vì Chúa nhưng lại chỉ theo ý riêng của mình. Thái độ thiếu vâng phục ấy đã gây ra biết bao đổ vỡ trong đời sống Giáo hội.

Thứ Năm Tuần I – Mùa Thường Niên

1 Sm 4,1-11 • Tv 43,10-11.14-15.24-25 (Đ. x. c.27) • Mc 1,40-45

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

40 Khi ấy, có người mắc bệnh phong đến gặp Đức Giê-su, anh ta quỳ xuống van xin rằng: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” 41 Đức Giê-su chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh hãy được sạch!” 42 Lập tức, bệnh phong biến khỏi anh, và anh được sạch. 43 Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay, 44 và bảo anh: “Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế; và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết.” 45 Nhưng vừa đi khỏi, anh đã bắt đầu rao truyền và loan tin ấy khắp nơi, đến nỗi Đức Giê-su không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chúa Muốn – Con Muốn

Người phong cùi trong trích đoạn Phúc Âm hôm nay đã mở đầu lời van xin của mình với Chúa Giêsu một cách đầy tin tưởng và khiêm tốn như sau: “Nếu Chúa muốn…”. Thế nhưng, sau khi được khỏi bệnh, thái độ tin tưởng và khiêm tốn ấy đã biến mất. Thay vì phó thác và vâng theo điều “Chúa muốn”, người ấy lại chỉ làm điều “mình muốn”. Người ấy hoàn toàn làm ngược lại những lời căn dặn nghiêm nghị của Chúa Giêsu. Và hệ quả của thái độ thiếu vâng phục ấy là khiến Chúa Giêsu phải điều chỉnh lại kế hoạch của Người. Ngày nay cũng thế, có không ít các môn đệ xem ra là làm việc vì Chúa nhưng lại chỉ theo ý riêng của mình. Thái độ thiếu vâng phục ấy đã gây ra biết bao đổ vỡ trong đời sống Giáo hội. Thay vì làm chứng cho Chúa, lại chỉ gây ra những gương xấu và làm cản trở việc loan báo Tin Mừng. Môn đệ đích thực là môn đệ biết vâng phục với tinh thần: điều Chúa muốn, con muốn. Lạy Chúa, xin cho con biết chọn Chúa hơn là chọn việc của Chúa.

Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ

Sống Lời Chúa: Cầu nguyện xin ơn soi sáng trước mọi công việc.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam