Nicaragua tiếp tục hạn chế các cử hành tôn giáo và các hoạt động nhân đạo

Nicaragua tiếp tục hạn chế các cử hành tôn giáo và các hoạt động nhân đạo

Chính phủ Nicaragua tiếp tục hạn chế các cử hành tôn giáo, cụ thể năm nay cảnh Giáng Sinh truyền thống được tổ chức trên các đường phố trong 9 ngày trước Lễ Giáng Sinh không được thực hiện. Ngoài ra còn trục xuất nhân viên Chữ Thập Đỏ của Liên Hiệp Quốc ra khỏi đất nước.

FILES-MEXICO-NICARAGUA-ICRC-POLITICS-RIGHTS-PRISONERS

Không cho cử hành cảnh Giáng sinh trên đường phố là hành động bách hại tôn giáo tiếp theo của chế độ Tổng thống Daniel Ortega sau một loạt những hành động trước đó. Gần đây nhất vào ngày 08/12 lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, cuộc rước trên đường phố cũng không được cử hành.

Cảnh Giáng sinh truyền thống trong Mùa Vọng ở các quốc gia Châu Mỹ Latinh được thực hiện trong 9 ngày. Trong những ngày này, các trẻ em với trang phục truyền thống của gia đình Thánh Gia và một số nhân vật khác đi trên đường phố và gõ cửa từng nhà để trú ẩn giống cảnh Đức Mẹ và Thánh Giuse xưa. Khi vào bên trong các em cùng quây quần bên hang đá cầu nguyện và hát thánh ca.

Trong những ngày vừa qua, cảnh sát đã đến một số giáo xứ, thông báo cho các linh mục không được tổ chức các cuộc rước này. Và họ còn đe doạ nếu không thi hành lệnh cấm sẽ bị bỏ tù.

Đối với các tổ chức nhân đạo, chính quyền cũng thẳng tay loại trừ. Như trường hợp của Uỷ ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế hoạt động từ năm 1931, vừa phải kết thúc nhiệm vụ nhân đạo ở quốc gia này ngày 19/12 theo yêu cầu của chính phủ Nicaragua. Tổ chức này bị cáo buộc là đã vi phạm tính trung lập trong các cuộc biểu tình chống chính phủ. Tuy nhiên đại diện khu vực của tổ chức quốc tế cho biết sẵn sàng nối lại đối thoại và hoạt động nhân đạo ở Nicaragua.

Với những hành động này, bà Nada Al-Nashif, Phó Cao uỷ Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc nhận xét, Nicaragua đang ngày xa nền pháp trị, đặc biệt rời xa các quyền tự do cơ bản, làm cho đời sống của người dân ngày càng đau khổ buộc những người trẻ phải di cư, huỷ hoại tương lai của các thể chế dân chủ.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2023-12/nicaragua-tiep-tuc-han-che-cu-hanh-ton-giao-hoat-dong-nhan-dao.html