Thứ Hai 18.12.2023
Đấng Cứu Thế Thuộc Dòng Dõi David

Hài Nhi Giêsu cần có một gia đình, nghĩa là có cha và mẹ. Giuse và Maria là những người rộng lượng đón nhận Chúa. Tôi và bạn hãy làm như các ngài. 

Thứ Hai Tuần III – Mùa Vọng

Gr 23,5-8 • Tv 71,1-2.12-13.18-19 (Đ. x. c.7) • Mt 1,18-24

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 19 tháng ba 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” 22 Tất cả sự việc này xảy ra là để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: 23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. 24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy, và đón vợ về nhà.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đấng Cứu Thế Thuộc Dòng Dõi David

Phụng vụ Hội Thánh hôm nay bước vào giai đoạn hai của Mùa Vọng, mùa chuẩn bị gần kề cho Đấng Cứu Thế ra đời. Để Đấng Cứu Thế nhập thế, Thiên Chúa đã chuẩn bị một chương trình lớn, kéo dài qua năm mươi hai thế hệ. Tuy nhiên, chương trình đó luôn thể hiện lòng trung tín của Chúa. Đấng Cứu Độ sẽ xuất thân từ dòng dõi vua David, hậu duệ của Abraham. Khi chọn sinh ra trong dòng dõi này, Thiên Chúa đón nhận tất cả những thực tại của gia đình để thánh hoá và cứu chuộc. Thực tại đó gồm những người có đức tin vĩ đại như Abraham, Môisen…; thực tại đó còn có những người tội lỗi lớn như David, Salomôn…; thực tại đó có những người rộng lượng và tế nhị như thánh Giuse đối với Maria. Trong Kitô giáo, điều ngạc nhiên mà chúng ta ghi nhận là Thiên Chúa luôn ở sát bên con người. Chính Thiên Chúa khởi xướng chương trình đến với con người và xin con người cộng tác vào kế hoạch của Ngài. Hài Nhi Giêsu cần có một gia đình, nghĩa là có cha và mẹ. Giuse và Maria là những người rộng lượng đón nhận Chúa. Tôi và bạn hãy làm như các ngài. 

Ts. Phêrô Nguyễn Huy Đức

Sống Lời Chúa: Mở rộng lòng để đón chờ Chúa Giêsu Hài Nhi đến viếng thăm chúng ta.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam