Chúa Nhật 17.12.2023
Chuẩn Bị Kỹ Đón Niềm Vui Lớn

Chúa Nhật Tuần III – Mùa Vọng

Is 61,1-2a.10-11 • Lc 1,46-48.49-50.53-54 (Đ. Is 61,10b) • 1 Tx 5,16-24 • Ga 1,6-8.19-28

Học hỏi Phúc âm: Chúa nhật 3 mùa Vọng năm B

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

6Có một người được Thiên Chúa sai đến,
tên là Gio-an.
7Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng,
để mọi người nhờ ông mà tin.
8Ông không phải là ánh sáng,
nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.

19 Và đây là lời chứng của ông Gio-an, khi người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử một số tư tế và mấy thầy Lê-vi đến hỏi ông: “Ông là ai?” 20 Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: “Tôi không phải là Đấng Ki-tô.” 21 Họ lại hỏi ông: “Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Ê-li-a không?” Ông nói: “Không phải.” – “Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?” Ông đáp: “Không.” 22 Họ liền nói với ông: “Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?” 23 Ông nói: “Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói.” 24 Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pha-ri-sêu. 25 Họ hỏi ông: “Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Ki-tô, cũng không phải là ông Ê-li-a hay vị ngôn sứ?” 26 Ông Gio-an trả lời: “Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. 27 Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.” 28 Các việc đó đã xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an làm phép rửa.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chuẩn Bị Kỹ Đón Niềm Vui Lớn

Chúa Nhật hôm nay tràn ngập niềm vui của hy vọng, được gọi là “Chúa Nhật hồng giữa Mùa Tím”, vì Giáo Hội sử dụng màu hồng trong phụng vụ. Lời tuyên xưng “Tôi hớn hở vui mừng trong Chúa” nơi bài đọc I diễn tả hai niềm vui. Vui vì Chúa không quên phận hèn của tôi, khi sai người đến “đem tin mừng cho người nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau thương, báo tin ân xá cho những kẻ bị lưu đày, phóng thích cho những tù nhân, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa”. Vui vì được hưởng hoa trái cứu độ, nhờ “Người đã mặc cho tôi áo phần rỗi, và choàng áo công chính cho tôi” và làm trổ sinh nơi tôi hoa trái công chính như “đất đâm chồi, như vườn nảy lộc”. Đứng trước niềm vui này, bài đọc II nhắc ta rằng đó không chỉ là một cảm xúc nhất thời, nhưng là hệ quả của một nỗ lực trong đời sống và kiên trì trong kinh nguyện với tâm tình cầu xin và cảm tạ tri ân. Muốn đón nhận niềm vui đó, ta cần thay đổi cuộc sống bằng cách biết “nghiệm xét mọi sự, điều gì tốt hãy giữ lại. Hãy tránh xa sự dữ dưới mọi hình thức” để có thái độ sống đúng mực.

Để có thể hưởng trọn niềm vui cứu độ, bài Phúc Âm nhấn mạnh rằng ông Gioan đóng vai trò tiền hô “sửa cho ngay đường Chúa đi” và làm “Phép rửa trong nước” để chuẩn bị đón Chúa đến. Dọn đường là biểu tượng, Phép rửa là dấu chỉ bên ngoài, canh tân lối sống, thay đổi nếp nghĩ, biến đổi hành vi mới là bản chất bên trong. Ước mong từng suy nghĩ, lời nói, hành động của mỗi chúng ta là một lời chứng về niềm hy vọng và niềm vui đón mừng Chúa Giáng Sinh. Chúa nhập thể, Chúa vào đời chỉ nhắm đến ban niềm vui cho nhân loại, và cho mỗi chúng ta. Do đó, ta cần nỗ lực góp phần loan báo Tin Mừng… băng bó các vết thương… công bố lệnh ân xá… và năm hồng ân của Chúa cho nhân thế. Ước mong mỗi người chúng ta ý thức rằng việc chuẩn bị lễ Giáng Sinh bằng những hình thức bên ngoài như hang đá nguy nga, cây thông cao vút, đèn sao lộng lẫy,… là cần thiết, nhưng quan trọng hơn vẫn là việc chuẩn bị nội tâm, canh tân cuộc sống, mở lối tâm hồn cho Chúa ngự đến trong cuộc đời ta và lan tỏa niềm vui đó cho mọi người.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam