Thứ Hai 27.11.2023
Quảng Đại Với Chúa

Nước Chúa và Hội Thánh là của mọi người. Chúa mời gọi ta sống “hiệp hành”, bao gồm quyền lợi và bổn phận “tham gia” vào đời sống và sứ vụ của Hội Thánh.

Thứ Hai Tuần XXXIV – Mùa Thường Niên

Đn 1,1-6.8-20 • Đn 3,52.53-54.55-56 (Đ. c.52b) • Lc 21,1-4

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 22 tháng mười một 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

1 Khi ấy, Đức Giê-su đang giảng dạy trong Đền Thờ. Người ngước mắt lên nhìn, thì thấy những người giàu đang bỏ tiền dâng cúng của họ vào thùng tiền. 2 Người cũng thấy một bà goá túng thiếu kia bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm. 3 Người liền nói: “Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết. 4 Quả vậy, tất cả những người kia đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ, mà bỏ vào dâng cúng; còn bà này, tuy thật túng thiếu, đã bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Quảng Đại Với Chúa

Các bà goá trong Kinh Thánh luôn là những người chịu nhiều thiệt thòi, bị khinh dể và lãng quên, thường là nghèo của cải nhưng giàu lòng quảng đại. Bà goá Sarepta trong thời Cựu ước (1 V 17,10-16) và bà goá trong Tin Mừng hôm nay cũng vậy. So với những người giàu dâng nhiều tiền bạc, bà goá dâng hai đồng tiền kẽm chẳng đáng là bao, nhưng Chúa lại khen bà. Chúa khen không dựa vào số tiền mà vào lòng quảng đại cho đi “những gì bà có để nuôi sống mình” (Lc 12,44).

Cảnh tường trên gợi lên nhiều điều đáng suy ngẫm. Trước hết, Chúa không đánh giá theo số lượng nhưng chất lượng, không tùy thuộc dáng vẻ bên ngoài nhưng tâm tình bên trong. Kế đến, mọi chia sẻ và trao ban, dù ít ỏi bình thường, nhưng với lòng quảng đại tâm thành, lại có giá trị lớn trước mặt Chúa. Cho “của ít lòng nhiều” thì đáng quý hơn thí nhiều nhưng chỉ là phần dư. Cuối cùng, Chúa coi trọng mọi người, đón nhận tất cả nhưng không thiên vị kẻ mạnh hay người giàu; hơn nữa, Chúa quan tâm đặc biệt người nghèo, cô đơn, bị quên lãng và trân trọng họ.

Nước Chúa và Hội Thánh là của mọi người. Chúa mời gọi ta sống “hiệp hành”, bao gồm quyền lợi và bổn phận “tham gia” vào đời sống và sứ vụ của Hội Thánh. Ai góp phần kiến tạo Hội Thánh bằng vật chất hay tinh thần, dù trực tiếp hay gián tiếp, dù nhiều hay ít với lòng quảng đại và tâm thành, với lòng yêu mến và tín thác, sẽ được Chúa vui nhận và đoái thương.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh

Sống Lời Chúa: Sống Điều Răn Thứ Năm của Hội Thánh: Góp công, góp của xây dựng Hội Thánh tùy theo khả năng của mình.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam