Chúa Nhật 29.10.2023
Chỉ Tình Yêu Mới Đáng Kể

Chúa Nhật Tuần XXX – Mùa Thường Niên

Xh 22,20-26 • Tv 17,2-3a.3bc-4.47 và 51ab (Đ. c.2) • 1 Tx 1,5c-10 • Mt 22,34-40

Học hỏi Phúc âm: Chúa nhật 30 Thường niên năm A

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

34 Khi ấy, nghe tin Đức Giê-su đã làm cho nhóm Xa-đốc phải câm miệng, thì những người Pha-ri-sêu họp nhau lại. 35 Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng: 36 “Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?” 37 Đức Giê-su đáp: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. 38 Đó là điều răn trọng nhất và điều răn thứ nhất. 39 Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. 40 Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chỉ Tình Yêu Mới Đáng Kể

Yêu Thương – đó là cốt lõi của mọi điều luật mà những người Pharisêu giữ tỉ mỉ, nghiêm ngặt. Nếu chỉ chăm chăm giữ luật mà không mến Chúa yêu người thì tất cả ra vô ích. Chúa Giêsu đến thế gian để nói cho chúng ta một chân lý từ đời đời: Thiên Chúa yêu thương con người và muốn chúng ta cũng yêu thương nhau.

Mọi điều Thiên Chúa thực hiện đều chảy tràn tình yêu cho con người. Và Ngài muốn con người đáp lại đến độ “yêu hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn”. Yêu như thế nghĩa là yêu với tất cả trái tim, ý chí và tự do. Linh hồn luôn hướng lên trong cầu nguyện, tâm sự với Chúa liên lỉ mọi giây phút, để tình yêu Chúa hướng dẫn mọi suy nghĩ, ý hướng và hành động theo lối tốt lành, thiện hảo, làm vui lòng Ngài.

Càng hiểu biết về tình yêu và sự thật nơi Thiên Chúa, chúng ta sẽ càng yêu mến những gì Ngài ưa thích và khước từ những gì là đối nghịch với ý muốn của Ngài. Tình yêu tha nhân chỉ được xây dựng vững chắc trên nền móng của tình yêu Thiên Chúa. Đó là tình yêu mở ra, một tình yêu cho đi chứ không hướng về mình. Tìm cách thỏa mãn chính mình là nguồn gốc của mọi tội lỗi, bởi đó là thứ tình yêu đảo lộn trật tự khi đặt mình trên Chúa và tha nhân. Sứ điệp Tin Mừng hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta không chỉ thương ở trong lòng, hay nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu cách chân thật bằng việc làm (1 Ga 3,18). Tình yêu phát xuất tận đáy lòng. Tình yêu truyền đến đôi tay để mở ra quảng đại giúp đỡ, đến đôi chân để ra đi tới những nơi cùng khổ, đến trái tim để biết chịu đựng tất cả, tha thứ tất cả, hy vọng tất cả, để vượt lên trên mọi so đo tính toán.

Lòng mến Chúa phải được bày tỏ nơi tình thương đối với tha nhân. Không ai có thể nói tôi yêu Chúa mà lòng lại nuôi hận thù hay thờ ơ lãnh đạm, ghen ghét. Nếu có thì “người ấy là kẻ nói dối, vì ai không yêu thương anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (1 Ga 4,20). Một khi loại bỏ tình thương, tòa tháp lề luật sẽ sụp đổ. Quả thật, chỉ tình yêu mới đáng kể và mọi việc được làm vì yêu Chúa mới có giá trị. Lạy Chúa, xin cho chúng con ý thức rằng chúng con chúng con chỉ thực sự yêu mến Chúa khi biết yêu thương tha nhân.

Lm. Phêrô Tạ Văn Tuân

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam