Thứ Ba 17.10.2023
Sạch Bên Ngoài, Lành Bên Trong

Lời Chúa hôm nay cũng là lời mời gọi chúng ta sống nhất quán trong tư tưởng và hành động. Việc thanh tẩy tâm hồn bằng cách thực hành bác ái là điều cần thiết để chúng ta thể hiện tư cách là con cái của Chúa.

Thứ Ba Tuần XXVIII – Mùa Thường Niên

Thánh Ignatiô Antiôchia, Giám mục, Tử đạo – Lễ nhớ

Rm 1,16-25 • Tv 18A,2-3.4-5ab (Đ. c.2a) • Lc 11,37-41

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 12 tháng mười 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

37 Khi ấy, Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa. Tới nơi, Người liền vào bàn ăn. 38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn. 39 Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng: “Này, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. 40 Thật là ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao? 41 Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sạch Bên Ngoài, Lành Bên Trong

Một trong những lời khuyên của các chuyên gia dịch tễ là chúng ta cần rửa tay thật cẩn thận trước, trong và sau khi nấu nướng. Ngoài ra, chúng ta cũng cần rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi hắt hơi, chạm vào động vật và tất cả các trường hợp có thể khiến tay bị bẩn. Tất cả những việc làm ấy chỉ nhằm ngăn ngừa sự lây lan của các mầm bệnh cũng như các loại bệnh truyền nhiễm có thể mắc phải do tay của chúng ta chạm vào những thứ bẩn. Người Do Thái xưa thực hành việc “rửa”, hay còn gọi là thanh tẩy, trong hầu hết mọi hoạt động sống của họ. Không chỉ đơn thuần là việc giữ vệ sinh, nhưng hành vi này được gán cho một ý nghĩa thiêng liêng là tẩy rửa khỏi những gì là ô uế (x. Mc 7:3-4). Nhân dịp được một người thuộc nhóm Biệt phái mời dùng bữa, Chúa Giêsu đã khiển trách về thói giữ luật hình thức, giả hình của người Biệt phái. Người khẳng định để được sạch thì phải thanh tẩy nội tâm bên trong trước, rồi mới đến bên ngoài thân thể (x. Lc 37:41).

Lời Chúa hôm nay cũng là lời mời gọi chúng ta sống nhất quán trong tư tưởng và hành động. Việc thanh tẩy tâm hồn bằng cách thực hành bác ái là điều cần thiết để chúng ta thể hiện tư cách là con cái của Chúa.

Lm. ArDL Nguyễn Ngọc Duy Linh

Sống Lời Chúa: Tập sống sạch trong tư tưởng và trong tâm hồn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam