Thứ Năm 12.10.2023
Mở Trái Tim Trước Khi Mở Lời Cầu Xin

Kể dụ ngôn “Người bạn quấy rầy giữa đêm khuya”, Chúa Giêsu khuyến khích chúng ta kiên trì cầu nguyện và bảo đảm rằng lời cầu nguyện như thế chắc chắn sẽ được nhận lời.

Thứ Năm Tuần XXVII – Mùa Thường Niên

Ml 3,13-20a • Tv 1,1-2.3.4 và 6 (Đ. Tv 39,5a) • Lc 11,5-13

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 07 tháng mười 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

5 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Ai trong anh em có một người bạn, và nửa đêm đến nhà người bạn ấy mà nói: ‘Bạn ơi, cho tôi vay ba cái bánh, 6 vì tôi có anh bạn lỡ đường ghé lại nhà, và tôi không có gì dọn cho anh ta ăn cả’, 7 mà người kia từ trong nhà lại đáp: ‘Xin anh đừng quấy rầy tôi: cửa đã đóng rồi, các cháu lại ngủ cùng giường với tôi, tôi không thể dậy lấy bánh cho anh được.’? 8 Thầy nói cho anh em biết: dẫu người kia không dậy để cho người này vì tình bạn, thì cũng sẽ dậy để cho người này tất cả những gì anh ta cần, vì anh ta cứ lì ra đó.

9 “Thế nên Thầy bảo anh em: anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. 10 Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho. 11 Ai trong anh em là một người cha, mà khi con xin cá, thì thay vì cá lại lấy rắn mà cho nó? 12 Hoặc nó xin trứng lại cho nó bò cạp? 13 Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao?”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Mở Trái Tim Trước Khi Mở Lời Cầu Xin

Kể dụ ngôn “Người bạn quấy rầy giữa đêm khuya”, Chúa Giêsu khuyến khích chúng ta kiên trì cầu nguyện và bảo đảm rằng lời cầu nguyện như thế chắc chắn sẽ được nhận lời. Lời cầu nguyện đó thế này: “xin cho tôi vay ba chiếc bánh, vì tôi có anh bạn ghé lại nhà tôi, mà tôi không có gì thết đãi anh ấy”. Trước hết, anh làm phiền bạn mình vì anh “không có gì” và cũng không thể xoay sở cách nào khác vì trời đã khuya. Thay vì bộc lộ sự ỷ lại, lời cầu nguyện của chúng ta phải cho thấy chúng ta đã hết sức nỗ lực cộng tác với ơn của Chúa. Thứ đến, điều anh ta xin là điều anh ta sẽ lập tức đem chia sẻ cho người khác. Phúc lành cho chúng ta mong nhận được phải được chia sẻ với tha nhân thay vì ích kỷ giữ lại cho mình. Và sau cùng, anh ta vay chỉ “ba chiếc bánh”, một số bánh vừa đủ để thết đãi một người. Lời cầu xin của chúng ta phải thanh thoát, thay vì chất chứa đầy sự tham lam. Hãy xin thì sẽ được. Nhưng đó phải là lời cầu xin của người biết nỗ lực cộng tác với ơn Chúa, của một trái tim đầy quảng đại, và một tấm lòng hoàn toàn thanh thoát.

Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ

Sống Lời Chúa: Cầu nguyện cho một người mà ta biết họ đang gặp khó khăn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam