Thứ Tư 04.10.2023
Điều Kiện Để Theo Chúa

Phúc Âm hôm nay chỉ ra ba điều kiện để theo Chúa. Thứ nhất, chỉ được cậy dựa vào Chúa thôi, không cậy dựa vào bất cứ điều gì khác: “Con người không có chỗ tựa đầu”.

Thứ Tư Tuần XXVI – Mùa Thường Niên

Thánh Phanxicô Assisi – Lễ nhớ

Nkm 2,1-8 • Tv 136,1-2.3.4-5.6 (Đ. x. c.5a.6a) • Lc 9,57-62

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

57 Khi ấy, đang khi Đức Giê-su đi đường cùng các môn đệ, thì có kẻ đến thưa Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” 58 Người trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.”

59 Đức Giê-su nói với một người khác: “Anh hãy theo tôi!” Người ấy thưa: “Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã.” 60 Đức Giê-su bảo: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa.”

61 Một người khác nữa lại nói: “Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã.” 62 Đức Giê-su bảo: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Điều Kiện Để Theo Chúa

Phúc Âm hôm nay chỉ ra ba điều kiện để theo Chúa. Thứ nhất, chỉ được cậy dựa vào Chúa thôi, không cậy dựa vào bất cứ điều gì khác: “Con người không có chỗ tựa đầu”. Vì có thân xác, con người hay bị cám dỗ cậy dựa vào những gì hữu hình, trước mắt, những thứ tạo ra an toàn và vui thú nơi trần gian. Để theo Chúa cho nên, cần dứt khoát từ bỏ mọi sự. Điều kiện thứ hai, biết đặt việc “loan báo Triều Đại Thiên Chúa” lên trước, đến nỗi việc chôn cất cha mẹ cũng không ưu tiên hơn. Khi chỉ có một điều nào đó ưu tiên hơn Nước Chúa, thì rồi cũng sẽ có vô số những điều ưu tiên khác, và Nước Thiên Chúa vẫn mãi là điều bị trì hoãn, việc theo Chúa do đó trở nên vô nghĩa. Điều kiện thứ ba, không được so đo tính toán khi đi theo Chúa, biểu hiện qua việc “ngoái lại đằng sau”, tiếc rẻ những gì mình đã hy sinh. Ở đời để làm được điều gì lớn lao, phải tập trung, dốc toàn tâm toàn sức, làm việc không biết mệt mỏi. Cũng vậy, về việc cứu rỗi linh hồn mình và tham gia cứu rỗi linh hồn người khác, thiết nghĩ cũng cần một sự tập trung, chuyên tâm, tận tụy hết lòng và làm việc không biết mệt mỏi. Ba điều kiện của Chúa phản ánh điều cốt lõi này. Lạy Chúa, xin cho con biết được rằng việc cứu rỗi linh hồn con và mọi người là việc quan trọng nhất.

Lm. Giuse Vũ Uyên Thi

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bước theo Chúa một cách dứt khoát qua việc từ bỏ những gì không đẹp lòng Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam