Thứ Ba 03.10.2023
Chúa Giêsu Quyết Định Đi Giêrusalem

Hôm nay, Phúc Âm gợi lên hai điểm chính để suy tư. Thứ nhất là thời điểm: “tới ngày Đức Giêsu được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giêrusalem”

Thứ Ba Tuần XXVI – Mùa Thường Niên

Dcr 8,20-23 • Tv 86,1-3.4-5.6-7 (Đ. x. Dcr 8,23) • Lc 9,51-56

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

51 Khi đã tới ngày Đức Giê-su được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem. 52 Người sai mấy sứ giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng người Sa-ma-ri để chuẩn bị cho Người đến. 53 Nhưng dân làng không đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Giê-ru-sa-lem. 54 Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Gia-cô-bê và ông Gio-an nói rằng: “Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không?” 55 Nhưng Đức Giê-su quay lại quở mắng các ông. 56 Rồi Thầy trò đi sang làng khác.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chúa Giêsu Quyết Định Đi Giêrusalem

Hôm nay, Phúc Âm gợi lên hai điểm chính để suy tư. Thứ nhất là thời điểm: “tới ngày Đức Giêsu được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giêrusalem”. Ngày lên trời là ngày hoàn tất, Chúa Giêsu mang đến sự hoàn tất thời gian Chúa Cha ấn định theo chương trình cứu độ: Người sẽ bị đóng đinh, chết và sống lại. Sau đó Người sẽ được “rước lên trời”. Qua đau khổ mới đến vinh quang, con đường lên Giêrusalem và chọn lựa của Người, chọn lựa theo ý định cứu độ của Chúa Cha. Vì vậy, Người sẽ chết trong sự trung thành. Đó cũng là phong cách sống của Kitô hữu: trung thành với Thiên Chúa đến cùng. Vì nếu không trung thành, chúng ta sẽ bị khước từ vinh quang. Điểm thứ hai: dân làng Samaria không đón tiếp Người, Người đã đi sang làng khác. Chúng ta nhớ lại sự kiên nhẫn của Chúa đối với chúng ta để sống kiên nhẫn với anh chị em đang khi chia sẻ kiếp người với họ. Quở trách người khác vốn là hành vi của tiểu nhân. Thiên Chúa không quở trách hay hủy diệt con người, Ngài hy sinh Con Một trên thập giá để con người được chung phần sự sống và học cách sống như Chúa.

Ts. Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Xin cho chúng con luôn trung thành bước theo Chúa đến cùng cho dù trên đường đời chúng con gặp muôn vàn thử thách gian nguy.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam