Thứ Tư 30.08.2023
Khốn Cho Các Ngươi … Giả Hình

Hôm nay, chính Chúa Giêsu kết án những thái độ sống không xứng hợp với cung cách làm người: “bên ngoài có vẻ tốt đẹp, nhưng bên trong đầy xương kẻ chết và mọi thứ dơ nhớp”.

Thứ Tư Tuần XXI – Mùa Thường Niên

1 Tx 2,9-13 • Tv 138,7-8.9-10.11-12ab (Đ. c.1) • Mt 23,27-32

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 25 tháng tám 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

27 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rằng: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. 28 Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là đạo đức giả và gian ác!

29 “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả! Các người xây mồ cho các ngôn sứ và tô mả cho những người công chính. 30 Các người nói: “Nếu như chúng ta sống vào thời của tổ tiên, hẳn chúng ta đã không thông đồng với các ngài mà đổ máu các ngôn sứ.” 31 Như vậy, các người tự làm chứng rằng các người đúng là con cháu của những kẻ đã giết các ngôn sứ. 32 Thì các người đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ tiên các người đi!”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Khốn Cho Các Ngươi … Giả Hình

Hôm nay, chính Chúa Giêsu kết án những thái độ sống không xứng hợp với cung cách làm người: “bên ngoài có vẻ tốt đẹp, nhưng bên trong đầy xương kẻ chết và mọi thứ dơ nhớp”. Khi lên án sự giả hình, Chúa Giêsu khẳng định chân thành, trung tín, tha thứ, thanh cao… là những nhân đức mà Thiên Chúa muốn và mọi người mộ mến. Để không rơi vào thói giả hình, chúng ta phải rất thành thật. Trước hết, với Thiên Chúa: Ngài muốn chúng ta có trái tim sạch vì Ngài hoàn toàn thanh sạch, Ngài là Sự Thật vẹn toàn. Sau đó là với chính bản thân: chúng ta không lừa chính mình. Có những lúc chúng ta lỗi phạm, Thánh Thần sẽ dẫn chúng ta đến với Bí Tích Hòa Giải để được tha thứ hầu sống ngay chính. Cuối cùng là thành thật với người khác. Nói dối, lừa đảo, hai mặt, thiếu thành thật và những điều tương tự chúng ta làm cho người khác tách chúng ta khỏi cộng đồng nhân loại. Nguyên tắc chung là “đừng làm cho người khác điều mà ta không muốn người khác làm cho mình”.

Ba thái độ đơn giản nhưng hữu ích để chúng ta không rơi vào thói giả hình. Tuy nhiên, thật khó để sống những thái độ đó nếu không cậy dựa vào ơn Chúa. Vì khi chúng ta biết soi mình trong tấm gương là Thiên Chúa, chúng ta mới yêu mến Sự Thật toàn vẹn nơi Ngài mà bỏ đi những điều giả dối theo thói thế gian.

Lm. Phêrô Nguyên Hiệu

Sống Lời Chúa: Sống thực hành điều răn thứ tám: Chớ làm chứng dối.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam