Thứ Ba 29.08.2023
Ngài Không Được Phép Lấy Vợ Của Anh Ngài

Toàn bộ đời sống của Gioan Tẩy Giả quay xung quanh Con Người Giêsu, theo cách là không có Chúa Giêsu thì sự tồn tại và sứ vụ của ông không có ý nghĩa gì.

Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết – Lễ nhớ bắt buộc

Gr 1,17-19 • Tv 70,1-2.3-4a.5-6ab.15ab và 17 (Đ. x. c.15) • Mc 6,17-29

Đầu Gioan Tẩy giả (Thánh Gioan Tẩy giả bị trảm quyết) - Dòng Tên Việt Nam-Dòng Chúa Giêsu

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

17 Khi ấy, vua Hê-rô-đê đã sai người đi bắt ông Gio-an và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hê-rô-đi-a, vợ của người anh là Phi-líp-phê, 18 mà ông Gio-an lại bảo: “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài!” 19 Bà Hê-rô-đi-a căm thù ông Gio-an và muốn giết ông, nhưng không được. 20 Thật vậy, vua Hê-rô-đê biết ông Gio-an là người công chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn che chở ông. Nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe.

21 Một ngày thuận lợi đến: nhân dịp mừng sinh nhật của mình, vua Hê-rô-đê mở tiệc thết đãi bá quan văn võ và các thân hào miền Ga-li-lê. 22 Con gái bà Hê-rô-đi-a vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và khách dự tiệc vui thích. Nhà vua nói với cô gái: “Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho con.” 23 Vua lại còn thề: “Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được.” 24 Cô gái đi ra hỏi mẹ: “Con nên xin gì đây?” Mẹ cô nói: “Đầu Gio-an Tẩy Giả.” 25 Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng: “Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả, đặt trên mâm.” 26 Nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô. 27 Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gio-an tới. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục, 28 bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ. 29 Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và đặt trong một ngôi mộ.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ngài Không Được Phép Lấy Vợ Của Anh Ngài

Hôm nay chúng ta cử hành lễ thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết, ngài là Tiền Hô của Đấng Mêsia. Toàn bộ đời sống của Gioan Tẩy Giả quay xung quanh Con Người Giêsu, theo cách là không có Chúa Giêsu thì sự tồn tại và sứ vụ của ông không có ý nghĩa gì.

Ngay từ trong cung lòng mẹ, Gioan đã cảm nhận được sự gần gũi với Đấng Cứu Độ: Gioan nhảy lên trong vui mừng vì Đấng Cứu Độ trong cung lòng Đức Maria đến với mình. Khi thi hành sứ vụ, Gioan loan báo: hãy dọn đường cho Đức Chúa đến và khi Người đến, Gioan nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa”. Gioan cảnh báo người ta, cách đặc biệt là vua Hêrôđê trong Phúc Âm hôm nay, về việc tuân giữ Lề Luật của Chúa: “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài!”. Trung thành trong sứ vụ ngôn sứ, Gioan đã bị chém đầu trước sự háo sắc của vua và lòng ghen ghét, tham lam của bà Hêrôđia.

Khi cử hành lễ thánh Gioan bị trảm quyết, chúng ta hãy vui mừng vì là chứng nhân của Chúa, là những người dọn đường để Chúa đến với tha nhân; đồng thời sống can đảm trong đức tin vào Thiên Chúa khi phải làm chứng cho sự thật. Nguyện cho đời tôi và đời bạn quay xung quanh cuộc đời Đức Giêsu.

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Tôi có dám làm chứng cho sự thật không?

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam