Thứ Hai 28.08.2023
Lời Giảng Dạy Đích Thực

Trong lối giảng dạy của mình, Giêsu luôn gây ấn tượng với dân chúng bằng lối dạy đầy sự thuyết phục và quyền uy.

Thứ Hai Tuần XXI – Mùa Thường Niên

Thánh Augustino, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ

1 Tx 1,1-5.8b-10 • Tv 149,1-2.3-4.5-6a và 9b (Đ. c.4a) • Mt 23,13.15-22

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 23 tháng tám 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

13 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rằng: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả! Các người khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Chính các người không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào.

15 “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả! Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người.

16 “Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường mù quáng! Các người bảo: ‘Ai chỉ Đền Thờ mà thề, thì có thề cũng như không; còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc.’ 17 Đồ ngu si mù quáng! Thế thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn? 18 Các người còn nói: ‘Ai chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn thờ mà thề, thì bị ràng buộc.’ 19 Đồ mù quáng! Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái nào trọng hơn? 20 Vậy ai chỉ bàn thờ mà thề, là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà thề. 21 Và ai chỉ Đền Thờ mà thề, là chỉ Đền Thờ và Đấng ngự ở đó mà thề. 22 Và ai chỉ trời mà thề, là chỉ ngai Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Lời Giảng Dạy Đích Thực

Phúc Âm ta nghe hôm nay đặt ra câu hỏi: “Điều gì làm nên sự giảng dạy đích thực?”. Trong lối giảng dạy của mình, Giêsu luôn gây ấn tượng với dân chúng bằng lối dạy đầy sự thuyết phục và quyền uy. Có thể nói, khi nói những người khác giả hình, chính Giêsu dạy ta hai bài học căn bản:

  1. Thứ nhất, những vị thầy đích thực luôn sống theo giới luật của chính họ. Việc giảng dạy chân chính là việc xác tín điều mình giảng dạy đáng được sống và tuân thủ. Sự xác tín của họ không đặt ai khác ngoài chính họ phải là người đầu tiên thi hành những gì họ dạy.
  2. Thứ hai, những người thầy đích thực không tự đề cao địa vị của mình. Chính họ là những người tôi tớ không tìm kiếm sự thăng tiến cũng như những lời tung hô. Họ chỉ phục vụ sự thật và để sự thật sở hữu họ. Chắc chắn ta không muốn nghe lời Giêsu nói với những người Do Thái và Pharisêu hôm nay. Vậy ta hãy bắt đầu sống khác họ. Đức Tin của ta không chỉ là lý thuyết suông, nhưng là những thực hành có chiều sâu nội tâm. Sống đạo là thể hiện sự thống nhất giữa nội dung Đức tin và cuộc sống hằng ngày. Ta cầu nguyện và giúp nhau sống được như thế.

Lm. Võ Trần Gia Định

Sống Lời Chúa: Lời nói của tôi có làm chứng cho hành động của tôi không?

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam