08/09/2024

Giáo hội Công giáo ở Zimbabwe quan tâm đến cuộc bầu tổng thống sắp tới

Giáo hội Công giáo ở Zimbabwe quan tâm đến cuộc bầu tổng thống sắp tới

Quan tâm đến cuộc bầu tổng thống sắp tới, Giáo hội Công giáo ở Zimbabwe kêu gọi các nhà lãnh đạo phải có trách nhiệm, cam kết tạo những không gian tự do, dân chủ, và không được nói bất cứ điều gì có thể khiến người dân hiểu sai thực tế.

ZIMBABWE-POLITICS-ELECTION

Zimbabwe sẽ tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào ngày 23/8, dự kiến sẽ là cuộc chạy đua giữa Tổng thống Mnangagwa, 80 tuổi, thuộc đảng Liên minh Quốc gia châu Phi Zimbabwe – Mặt trận Yêu nước (ZANU-PF), và mục sư kiêm luật sư Nelson Chamisa, 45 tuổi, thuộc Liên minh Công dân vì Sự thay đổi (CCC).

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế đang hoành hành, với tình trạng lạm phát cao và đồng nội tệ (ZWD) mất giá so với đôla Mỹ. Lạm phát, tỷ lệ thất nghiệp cao, bất ổn chính trị và kinh tế đã khiến Zimbabwe trở thành một trong những quốc gia nghèo nhất châu lục và thế giới, nơi cuộc sống ngày càng gian khổ.

Trước tình hình này, cha Tryvis Moyo, Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Zimbabwe cho biết mặc dù thời gian qua tình hình dường như tương đối bình yên, nhưng thực sự bạo lực vẫn đang còn hoành hành. Cha nói: “Tình hình rất tế nhị và chúng tôi sợ rằng bầu khí tương đối yên bình của thời kỳ này có thể dẫn đến một điều gì đó bạo lực hơn. Trong bối cảnh căng thẳng xã hội, cần thận trọng để tránh xảy ra xung đột. Các nhà lãnh đạo không được nói bất cứ điều gì có thể khiến những người ủng hộ hiểu sai. Tuy nhiên, đồng thời, quyền tự do ngôn luận và hội họp phải được đảm bảo: nhiều cuộc biểu tình (hơn 50%) do phe đối lập kêu gọi đã bị cấm, và đó là một dấu hiệu xấu, chúng tôi cần những cử tri và công dân có hiểu biết, những người cảm thấy tự do bày tỏ quan điểm.”

Cha Tổng Thư ký nhận định, ở một quốc gia với 75% dân số theo Kitô giáo, người Công giáo chiếm 6%, các Giáo hội tập hợp dưới sự bảo trợ của Hội đồng các Giáo hội của Zimbabwe, luôn đóng vai trò quan trọng trên bình diện chính trị xã hội.

Các Giáo hội luôn tạo điều kiện cho các con đường hoà bình ở Zimbabwe và thường xuyên gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính trị của các đảng trước, trong và sau quá trình bầu cử. Đối với các Giáo hội, đây là một chức năng quyết định làm cho vai trò của các Giáo hội trở nên đáng tin cậy để thuyết phục các nhà lãnh đạo và những người theo họ và luôn tìm cách đoàn kết, không chia rẽ.

Đặc biệt, người Công giáo luôn đi đầu trong việc yêu cầu các nhà lãnh đạo phải có trách nhiệm, cam kết tạo những không gian tự do, dân chủ và như thế làm cho các cuộc bầu cử này tự do và dân chủ. Cha Moyo nói: “Chúng tôi không còn muốn coi các cuộc bầu cử là dịp để đụng độ, lo sợ bạo lực trong dân chúng, vì suy cho cùng thì chúng luôn gây thêm thiệt hại cho nền kinh tế đất nước. Chúng ta cần biết rằng Zimbabwe đang tiến lên phía trước và các chính sách độc hại trong quá khứ chỉ còn là ký ức. Cần phải cải cách các thể chế quốc gia nếu chúng ta muốn duy trì tự do và độc lập.” (Fides 17/8/2023)

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2023-08/giao-hoi-cong-giao-zimbabawe-quan-tam-bau-tong-thong.html