Các Giám mục Ethiopia kêu gọi hoà bình cho vùng Amhara

Các Giám mục Ethiopia kêu gọi hoà bình cho vùng Amhara

Các Giám mục Công giáo Ethiopia kêu gọi đối thoại để giải quyết một cuộc xung đột mới ở khu vực phía bắc Amhara, nơi các cuộc đụng độ dữ dội giữa các lực lượng liên bang và dân quân địa phương đã nổ ra vào tuần trước.

ETHIOPIA-CONFLICT

Trong khi quốc gia châu Phi này đang phải đối diện với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng do hạn hán kéo dài, thì vào đầu tuần trước giao tranh nổ ra trên khắp khu vực đông dân thứ hai của Ethiopia, giữa dân quân Fano và quân đội liên bang, khiến Thủ tướng Abiy Ahmed phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp theo yêu cầu của thống đốc Amhara, Yelikal Kefale.

Xung đột đã nhanh chóng trở thành cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất của Ethiopia kể từ cuộc nội chiến kéo dài hai năm ở khu vực Tigray láng giềng và kết thúc bằng một thoả thuận ngừng bắn vào tháng 11/2022.

Trong một sứ điệp được công bố ngày 7 tháng 8, dịp bắt đầu ăn chay 15 ngày chuẩn bị mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Hội đồng Giám mục Công giáo Ethiopia kêu gọi hai bên ngừng giao tranh và tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho sự khác biệt của họ thông qua đối thoại.

Đồng thời, các Giám mục mời gọi tất cả những người có đức tin và thiện chí cầu nguyện cho công lý và hoà bình ở Ethiopia, và kêu gọi sự thống hối.

Các giám mục viết: “Mọi người vui mừng khi hoà bình ở Tigray cuối cùng đã đạt được thông qua đối thoại. Tuy nhiên, chúng tôi rất buồn khi biết một cuộc chiến khác đã bắt đầu trước khi chúng ta có thể hưởng nếm kết quả của nó.” Các vị mục tử nhắc lại, ở Tigray, nhiều người đã bị thiệt mạng, bị thương và hiện đang gặp khó khăn về kinh tế cũng như chấn thương tâm lý.

Các Giám mục kêu gọi chính phủ liên bang tăng cường nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột mới ở khu vực phía bắc Amhara giữa quân đội và các chiến binh vũ trang địa phương. Sứ điệp kết thúc: “Chúng tôi tin rằng ý chí chính trị của chính phủ là rất quan trọng để đối thoại có thể diễn ra.”

Lisa Zengarini

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2023-08/giam-muc-ethiopia-hoa-binh-amhara.html