Thứ Ba 01.08.2023
Thầy Giêsu Minh Chứng Công Lý Của Thiên Chúa

Người Kitô hữu phải luôn đặt niềm tin tuyệt đối vào tình yêu và lòng thương xót của chính Con Một Thiên Chúa. Chính Ngài sẽ cho họ phần thưởng như Ngài đã hứa: “kẻ lành sẽ sáng chói như mặt trời trong nước của Cha mình”.

Thứ Ba Tuần XVII – Mùa Thường Niên

Thánh Alphongsô Maria Liguori, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ

Xh 33,7-11; 34,5b-9.28 • Tv 102,6-7.8-9.10-11.12-13 (Đ. c.8a) • Mt 13,36-43

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 26 tháng bảy 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

36 Khi ấy, Đức Giê-su bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe.” 37 Người đáp: “Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. 38 Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. 39 Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là quỷ dữ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên sứ. 40 Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. 41 Con Người sẽ sai các thiên sứ của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, 42 rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng. 43 Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Thầy Giêsu Minh Chứng Công Lý Của Thiên Chúa

“Xin Thầy giải thích dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe”. Đối thoại biện chứng giữa các môn đệ và thầy Giêsu minh chứng công lý của Thiên Chúa, và nhắm mục đích giáo dục các môn đệ hoán cải nội tâm. Thật vậy, con người mong ước nền công lý nhân quả, thưởng phạt cụ thể. Tầm nhìn hạn hẹp này có thể dẫn đến hệ quả xã hội và chính trị, biểu lộ qua án tử hình hay tệ hơn nữa là sự trả thù “mắt đền mắt và răng đền răng”. Các môn đệ, cũng như dân chúng, muốn Thiên Chúa bênh vực người ngay lành và sửa phạt kẻ gian ác. Họ cần mở rộng tâm trí ra tầm nhìn Nước Trời: tuy trong thế giới con người, vàng thau lẫn lộn và cỏ lùng lấn át lúa thơm. Nhưng họ đừng quên hạt giống lời Chúa vẫn mọc lên ngập cánh đồng và mang nhiều hoa trái. Quyền phán xét là của riêng Thiên Chúa. Đừng giành quyền của Ngài: “Con Người sẽ sai các thiên thần đi thu tất cả gương xấu và moi kẻ làm điều gian ác khỏi Nước Trời”. Người Kitô hữu phải luôn đặt niềm tin tuyệt đối vào tình yêu và lòng thương xót của chính Con Một Thiên Chúa. Chính Ngài sẽ cho họ phần thưởng như Ngài đã hứa: “kẻ lành sẽ sáng chói như mặt trời trong nước của Cha mình”.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Sống Lời Chúa: Sống ngay lành trước mặt Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam