Chủ Nhật 30.07.2023
Nước Trời: Vô Giá

Chúa Nhật Tuần XVII – Mùa Thường Niên

1 V 3,5.7-12 • Tv 118,57 và 72.76-77.127-128.129-130 (Đ. c.97a) • Rm 8,28-30 • Mt 13,44-52

Kho báu trong ruộng và viên ngọc quý (27.07.2022 – Thứ Tư Tuần XVII Thường Niên) – HUYNH ĐOÀN GIÁO DÂN ĐA MINH

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

44 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho dân chúng dụ ngôn này: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.

45 “Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. 46 Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.

47 “Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. 48 Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. 49 Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên sứ sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, 50 rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.

51 “Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không?” Họ đáp: “Thưa hiểu.” 52 Người bảo họ: “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Nước Trời: Vô Giá

Phúc Âm Chúa nhật XVII Thường Niên giúp chúng ta nhìn xa và nhìn sâu, để tìm được cái bị giấu kín mà cảm giác cũng như mắt thường không thể thấy: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng”. Khi chúng ta nói về kho báu, chúng ta nói đến thứ đặc biệt có giá trị, thứ mà người ta ca ngợi tính trổi vượt của nó, thứ đắt đỏ và hiếm. Ngược lại với kho báu là những thứ diễn ra hằng ngày trước mắt ta có khi rất phù du, giá trị thấp như những thú vui bề ngoài làm ta thỏa mãn trong chốc lát, rồi sau đó làm chúng ta mệt mỏi và chán nản.

Kho báu mà Chúa Giêsu nói cho chúng ta được giấu kín trong sâu thẳm tâm hồn, nơi trung tâm điểm của chính bản thể chúng ta. Đó là Nước Trời. Thực tại Nước Trời nhắc chúng ta tìm ra cách thức tiếp cận. Dĩ nhiên đó không phải bằng công nghệ, mạng xã hội, lời giềm pha kích động chia rẽ, thông tin sai lệch không kiểm chứng, sự tùy miệng và tùy tâm vô trách nhiệm đối với Nước này và đối với tha nhân; đó phải là cách thức của huyền nhiệm tình yêu, của cái Đẹp, của Sự thật, điều Thiện hảo. Nước Thiên Chúa mà chúng ta đã ra sức tìm kiếm, vui đắp với đức tin và tình yêu sâu thẳm của con tim sẽ nở rộ lên như bông hoa và làm tỏa sáng Kho Báu – Nước Thiên Chúa.

Đối với nhiều người, như thánh Phaolô, đã tìm ra Nước Thiên Chúa một cách rất tình cờ, vì con đường của Thiên Chúa dẫn đến Nước của Ngài là vô tận. Cách thông thường để đi khám phá ra Kho Báu bị che giấu, cần phải tìm nó theo cách có ý ngay lành: “Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp”.

Trong thế giới thường nhật, chúng ta quan tâm nhiều đến tích lũy các điều kiện sống, tiền bạc, sức khỏe, thời gian, …càng nhiều càng tốt. Trong đời sống tâm linh thì ngược lại: chúng ta phải sẵn sàng bán đi tất cả để chiếm được một thứ của tất cả, Nước Trời.

Lm. Phêrô Nguyên Hiệu

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam