Thứ Hai 24.07.2023
Sám Hối Và Tin Vào Lòng Chúa Xót Thương

Nay Chúa Giêsu đến để cứu chuộc dân Người. Thế mà có kẻ chẳng những không tin lại còn đòi dấu lạ để họ thấy mới tin.

Thứ Hai Tuần XVI – Mùa Thường Niên

Thánh Sarbêliô Makhluf, linh mục – Lễ nhớ

Xh 14,5-18 • Xh 15,1b-2.3-4.5-6 (Đ. x. c.1b) • Mt 12,38-42

Muốn thấy dấu lạ phải có đức tin (18.07.2022 – Thứ Hai Tuần XVI Thường Niên) – HUYNH ĐOÀN GIÁO DÂN ĐA MINH

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

38 Khi ấy, có mấy kinh sư và mấy người Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ.” 39 Người đáp: “Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giô-na. 40 Quả thật, ông Giô-na đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm như vậy. 41 Trong cuộc phán xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa. 42 Trong cuộc phán xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với thế hệ này, và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sám Hối Và Tin Vào Lòng Chúa Xót Thương

Chúa là Đấng từ bi hay thương xót. Tội thì Chúa phạt, hoán cải thì Chúa cứu. Vì thương xót dân thành Ninivê, dù họ tội lỗi, Chúa không giáng phạt. Chúa sai Giona cho sóng cả nhấn chìm con thuyền, khiến thuyền viên bắt thăm tìm nguyên nhân. Ông chính là thủ phạm. Họ quăng ông xuống biển. Chúa cho cá voi há miệng ngậm ông 3 ngày đêm rồi thả ông lên bờ để ông thi hành lòng từ bi Chúa cho dân Ninivê.

Nay Chúa Giêsu đến để cứu chuộc dân Người. Thế mà có kẻ chẳng những không tin lại còn đòi dấu lạ để họ thấy mới tin. Chúa nhắc lại câu chuyện dân thành Ninivê và mời gọi họ đọc lại dấu chỉ Giona để sám hối. Người cảnh báo họ, khi đưa ra hình ảnh nữ hoàng phương nam đến nghe Salomon giảng và về truyền lại cho dân mình ăn năn sám hối. Dân Ninivê xưa không đòi dấu lạ. Họ chỉ nghe Giona rao giảng đã đủ làm họ sám hối trở về. Nay chính Chúa Giêsu kêu gọi mà dân còn cứng lòng không tin, chậm hồi tâm hoán cải.

Xin Chúa giúp chúng ta nhận ra sự hiện diện Chúa qua từng biến cố của cuộc đời ngõ hầu biết ăn năn sám hối ăn năn mà được cứu độ.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Sống Lời Chúa: Tôi có sẵn sàng thi hành thánh ý Chúa khi Ngài cho xảy ra trên cuộc đời tôi không?

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam