Cộng đoàn Taizé sẽ có Tu viện trưởng mới vào ngày 3/12/2023

Cộng đoàn Taizé sẽ có Tu viện trưởng mới vào ngày 3/12/2023

Cộng đoàn Taizé thông báo rằng vào ngày 3/12/2023, Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng, Thầy Alois, Tu viện trưởng Taizé, sẽ chuyển giao nhiệm vụ Tu viện trưởng cho Thầy Matthew, người Anh, thuộc Anh giáo.

Thầy Alois (bên phải), Tu viện trưởng đương nhiệm của Cộng đoàn Taizé, và người kế nhiệm, Thầy Matthew

Thầy Alois (bên phải), Tu viện trưởng đương nhiệm của Cộng đoàn Taizé, và người kế nhiệm, Thầy Matthew 

Thông cáo của Cộng đoàn Taizé giải thích rằng việc chuyển trao chức vụ Tu viện trưởng là theo Quy luật Taizé, theo đó người đứng đầu cộng đoàn chỉ định một tu huynh để đảm bảo hoạt động liên tục của cộng đoàn sau thời gian của Tu viện trưởng đương nhiệm.

Thông cáo cho biết, “sau khi tiến hành tham khảo ý kiến ​​của tất cả anh em, năm nay Thầy Alois sẽ bàn giao chức vụ của mình cho Thầy Matthew, người Anh và thuộc Anh giáo”.

Thầy Alois và thầy Matthew

Thầy Alois (tên khai sinh là Alois Loeser) là tín hữu Công giáo người Đức, sinh ngày 11/6/1954 tại Ehingen am Ries. Thầy gia nhập Cộng đoàn Taizé ngày 1/11/1974 và là Tu viện trưởng của cộng đoàn sau khi Thầy Roger Schutz, người sáng lập cộng đoàn, qua đời vào ngày 16/8/2005.

Thầy Matthew (tên khai sinh là Andrew Thorpe) người Anh, sinh ngày 10/5/1965 tại Pudsey. Là tín đồ Anh giáo, thầy gia nhập Cộng đoàn Taizé ngày 10/11/1986.

“Câu chuyện ngụ ngôn nhỏ về sự hiệp thông”

Giải thích việc chuyển trao chức vụ, Thầy Alois nói rằng thế giới và Giáo hội đã thay đổi quá nhiều trong hai thập kỷ qua, 18 năm kể từ khi Thầy kế vị Thầy Roger. Theo thầy, đã đến lúc để một tu huynh gia nhập Cộng đoàn sau thầy đảm nhận chức vụ.

Giống như một gia đình, chức vụ Tu viện trưởng Cộng đoàn Taizé không có thời hạn, nhưng Thầy Alois nghĩ rằng thầy “có thể chuyển giao nhiệm vụ này trong khi có thể dành thời gian để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi này mà không bị bất kỳ ràng buộc nào”.

Thầy Alois khẳng định rằng sau khi hỏi ý anh em và cầu nguyện và suy tư: “Tôi đã chọn Thầy Matthew làm bề trên mới của Taizé. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng thầy sẽ mang lại sự liên tục và thực hiện các bước đúng đắn để thúc đẩy cộng đoàn của chúng ta, theo trực giác của người sáng lập, là một ‘câu chuyện ngụ ngôn nhỏ về sự hiệp thông’.”

Cộng đoàn Taizé

Cộng đoàn Taizé là một tu viện đại kết ở làng Taizé, Saône-et-Loire, vùng Burgundy nước Pháp, được Thầy Roger Schutz, một tín hữu Tin Lành thành lập vào năm 1940. Hiện nay cộng đoàn có hàng trăm tu sĩ thuộc Công giáo và Tin Lành đến từ khoảng 30 quốc gia trên toàn thế giới.

Lý tưởng của cộng đoàn Taizé là cổ vũ mạnh mẽ cho công lý và hoà bình của thế giới qua việc cầu nguyện và chiêm niệm. Mỗi năm, có hơn 100 ngàn người trẻ từ khắp nơi trên thế giới hành hương đến Taizé để cầu nguyện, học hỏi chia sẻ Kinh Thánh và làm việc trong cộng đoàn. Thông qua ý hướng đại kết của cộng đoàn, họ được khuyến khích sống tinh thần đơn sơ, bác ái và hoà giải. (CSR_2814_2023)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-07/cong-doan-taize-thay-alois-tu-vien-truong.html