Thứ Tư 19.07.2023
Chiến Thắng Thế Giới Bằng Nền Văn Minh Của Tình Hiệp Nhất

Thật xấu hổ khi chúng ta nhìn thế giới của chúng ta. Chiến tranh, bạo lực, hận thù và ghen ghét đã làm đảo lộn trật tự xã hội. Sự bất đồng và chia rẽ không chỉ là một thực tế xa xôi.

Thứ Tư Tuần XV – Mùa Thường Niên

Xh 3,1-6.9-12 • Tv 102,1-2.3-4.6-7 (Đ. c.8a) • Mt 11,25-27

14.7.2021 – Thứ Tư tuần XV Thường Niên | Giáo Phận Bà Rịa

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

25 Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm Nước Trời, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. 26 Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.

27 “Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chiến Thắng Thế Giới Bằng Nền Văn Minh Của Tình Hiệp Nhất

Thật xấu hổ khi chúng ta nhìn thế giới của chúng ta. Chiến tranh, bạo lực, hận thù và ghen ghét đã làm đảo lộn trật tự xã hội. Sự bất đồng và chia rẽ không chỉ là một thực tế xa xôi. Chúng len lỏi vào đời sống của mỗi giáo xứ và mỗi gia đình. Đứng trước một thực tế đáng buồn đó, chúng ta phải làm gì đây? Thay vì ngồi than vãn trong đêm tối của nền văn minh chia rẽ, chúng ta cần phải mạnh dạn kiến tạo một nền văn minh của tình hiệp nhất. Nền văn minh này không được thiết lập trên sự bất bình, tính hiếu thắng và sự kiêu căng. Nó chỉ được thiết lập trên sự khiêm nhường, lòng vị tha và tình cảm mến. Một nguyên nhân chính yếu của sự bất đồng và tính bạo lực là sự kiêu căng. Nhiều lúc chúng ta chưa thực sự trở nên bé mọn như Chúa Giêsu nhắc tới trong Phúc Âm hôm nay. Bé mọn trong tinh thần Giêsu không có nghĩa là hèn nhát hay khiếp nhược. Bé mọn trong tinh thần Giêsu giúp chúng ta can đảm nhận ra con người thật của mình. Chúng ta chỉ là cát bụi được Thiên Chúa tạo dựng từ hư vô. Một hạt cát bụi đơn phương sẽ bị cuốn trôi theo chiều gió. Tuy nhiên, nếu hạt cát bụi đó biết bám theo những hạt cát bụi khác nó có thể trở nên một thành phần quan trọng trong việc xây dựng một căn nhà và thậm chí một nền văn minh: một nền văn minh của tình liên đới. 

Lạy Chúa, xin giúp chúng con nhận ra con người thật của mình: một hạt cát bụi dễ bị cuốn trôi nếu không bám víu vào Chúa và vào anh chị em nhân loại.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Sống Lời Chúa: Tìm những từ cùng nghĩa với từ “bé mọn” và sống tinh thần khiêm nhường theo những ý nghĩa đó.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam