Thứ Ba 18.07.2023
Khốn Cho Người Vì Không Sám Hối

Hôm nay, Đức Kitô quở trách hai thành của Galilêa, Corozain và Bethsaiđa, vì sự kém lòng tin trước những phép lạ mà Người thực hiện.

Thứ Ba Tuần XV – Mùa Thường Niên

Xh 2,1-15a • Tv 68,3.14.30-31.33-34 (Đ. x. c.33) • Mt 11,20-24

 

16.7.2019 – Thứ ba tuần XV Thường niên | Giáo Phận Bà Rịa

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

20 Khi ấy, Đức Giê-su bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối. Người nói:

21 “Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối từ lâu rồi. 22 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi. 23 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. 24 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Khốn Cho Người Vì Không Sám Hối

Hôm nay, Đức Kitô quở trách hai thành của Galilêa, Corozain và Bethsaiđa, vì sự kém lòng tin trước những phép lạ mà Người thực hiện. Trong khi đó, Người chứng thực và có phần khen ngợi các thành Tyrô và Siđon với thiện tâm sám hối trong khiêm hạ trước những điều lạ lùng và quyền năng của Thiên Chúa. Quả thật, không một ai hạnh phúc khi nhận lời quở trách. Nhưng thật đau thương cho những ai bị quở trách bởi Đức Kitô, Đấng rất mực yêu thương và giàu lòng thương xót dành cho con người. Vậy, trước lời mời gọi sám hối, tội nhận thực hiện nó với sự khiêm hạ và trách nhiệm. Chúa Kitô đặt các tội nhân đối diện với sự thật, đối diện với Thiên Chúa và tha nhân để họ nhận ra mình rõ hơn. Điều sai lầm xảy ra là khi chúng ta xem mình là tiêu chuẩn và biện minh cho những tiêu chuẩn đó trong khi chúng ta lại không phải là người phán xét cuối cùng. Xin Chúa cho chúng ta trở thành những khí cụ của Chúa Thánh Thần để chúng ta giúp chình mình và anh chị em đối điện với chính Thiên Chúa là sự thật của mọi sự thật.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Sám hối để được ơn thứ tha của Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam