Uỷ ban các vị Tử đạo mới và cái chết của Cha Giuse Trần Ngọc Thanh trong lúc giải tội

Uỷ ban các vị Tử đạo mới và cái chết của Cha Giuse Trần Ngọc Thanh trong lúc giải tội

Trong cuộc phỏng vấn với Báo Quan sát viên Roma của Toà Thánh, được công bố ngày 12/7/2023, Cha Tôma Nguyễn Đình Anh Nhuệ, Dòng Phanxicô Viện tu, Tổng Thư ký Liên hiệp Giáo hoàng Truyền giáo, thành viên Uỷ ban các vị Tử đạo mới, nhấn mạnh đến chứng tá tử đạo và tha thứ cho kẻ giết mình trong lúc đang giải tội của Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, tu sĩ Dòng Đa minh.
Lễ an táng cha Giuse Trần Ngọc Thanh
Lễ An táng Cha Giuse Trần Ngọc Thanh 

Trong tinh thần hướng về Năm Thánh 2025, ngày 05/7/2023, Đức Thánh Cha đã thiết lập “Uỷ ban các vị Tử đạo Mới – Chứng nhân Đức tin”, nhằm lập một danh sách tất cả những người đã đổ máu để tuyên xưng Chúa Kitô và làm chứng cho Tin Mừng.

Ngài cho biết Uỷ ban các Vị Tử đạo Mới sẽ tiếp tục nghiên cứu việc đã được bắt đầu trong dịp Đại Năm Thánh 2000, để xác định các Chứng nhân Đức tin trong một phần tư đầu của thế kỷ và sau đó tiếp tục trong tương lai, những người cho đến hôm nay vẫn tiếp tục bị sát hại chỉ vì là Kitô hữu. Nghiên cứu sẽ không chỉ liên quan đến các tín hữu của Giáo hội Công giáo, nhưng sẽ được mở rộng đến các các tín hữu của các hệ phái Kitô.

Trong cuộc phỏng vấn với Báo Quan sát viên Roma, cha Tôma Nhuệ – thành viên Uỷ ban các vị Tử đạo Mới – cho rằng, với Uỷ ban này, chúng ta sẽ có thể tưởng nhớ đến các vị tử đạo âm thầm, cách riêng ở Việt Nam, luôn hiện diện trong lịch sử Giáo hội. Các vị tử đạo không muốn được thế gian và hậu thế tôn vinh. Được ơn Chúa chúc phúc, các ngài đã tìm được sự chiến thắng và hạnh phúc nơi chính Chúa. Các vị đã chết trước hết vì sự thúc đẩy của một đức tin đích thực. Những chứng tá này vẫn sống động và sinh hoa trái cho đến ngày nay. Cuộc đời của các vị tử đạo và sự hy sinh cao cả vì đức tin là một câu chuyện mạnh mẽ cho đời sống Giáo hội hôm nay, ở Việt Nam và trên toàn thế giới.

Trong số các vị tử đạo đương thời, Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Giáo hoàng Truyền giáo nhấn mạnh đến kinh nghiệm gần đây của linh mục Dòng Đa Minh, cha Giuse Trần Ngọc Thanh, 41 tuổi bị giết vào ngày 29/01/2022 khi đang giải tội tại Giáo xứ Đăk Mót, cách Kontum gần 70 cây số về phía tây bắc. Cha bị một người được cho là có vấn đề tâm thần tấn công và qua đời vào đêm cùng ngày. Các tín hữu có mặt tại nhà thờ, chứng kiến vụ tấn công, đều bàng hoàng.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Cha Tôma Nhuệ cho biết thêm, Đức cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Kontum, người đã ở bên cạnh Cha Giuse Thanh trước khi trút hơi thở cuối cùng, làm chứng: “Cha Giuse Trần Ngọc Thanh đã tha thứ cho kẻ sát hại ngài.” Và ngài nói thêm: “Cái chết của Cha Giuse Thanh là một mất mát lớn, nhưng với cái nhìn đức tin, chúng ta phó thác biến cố này cho lòng thương xót Chúa. Như cha Giuse đã làm, chúng ta được mời gọi yêu thương, tha thứ, dẹp bỏ hận thù, cầu nguyện cho tội nhân biết ăn năn.”

Giám mục Kontum khẳng định: “Ý Chúa là mầu nhiệm. Giờ đây, không ai có thể tách Cha Giuse Thanh ra khỏi tình yêu Chúa. Khi bị giết, cha đã ở vị trí của Chúa Kitô ban ơn tha thứ của Người. Chết trong giây phút đó, trong tư cách của Chúa Kitô, phải là một ân sủng đặc biệt.” (Osservatore romano 12/7/2023)

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-07/uy-ban-tu-dao-moi-chet-tran-ngoc-thanh.html