Thứ Năm 29.06.2023
Ý Nghĩa Ẩn Sau Lời Tuyên Xưng

Thực ra thì Đức Kitô chính là Con Thiên Chúa Hằng Sống. Tuy nhiên, người đến trần gian để mặc lấy cái chết của nhân loại ngõ hầu biến đổi và thánh hóa phần người cách tận căn.

THÁNH PHÊRÔ VÀ THÁNH PHAOLÔ, TÔNG ĐỒ – Lễ trọng

Cv 12,1-11 • Tv 33,2-3.4-5.6-7.8-9 (Đ. x. c.5) • 2 Tm 4,6-8.16b.17-18 • Mt 16,13-19

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 05 tháng tám 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

13 Khi ấy, Đức Giê-su đến miền Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?” 14 Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, người khác lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ.” 15 Đức Giê-su lại hỏi: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” 16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” 17 Đức Giê-su nói với ông: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh ràng buộc điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ý Nghĩa Ẩn Sau Lời Tuyên Xưng

Cũng giống như Phêrô, chúng ta đã nhiều lần tìm được câu trả lời đúng trong lời tuyên xưng đức tin. Như ông, chúng ta đã từng hài lòng vì sự khôn ngoan và nhạy bén của mình. Thế nhưng, cũng giống như ông, chúng ta cần được Chúa Giêsu dẫn dắt ra khỏi quỹ đạo của một lối tư duy trần thế. Chỉ có Chúa Giêsu mới có thể giúp Phêrô và mỗi chúng ta thấu hiểu được ý nghĩa đích thực được che giấu phía sau lời nói vàng ngọc. Khi nhắc đến tước hiệu “Đức Kitô” Phêrô không thể không nghĩ đến Đấng được Thiên Chúa tấn phong và sai đi để giải thoát dân Israel ra khỏi ách nô lệ của người La Mã. Thực ra thì Đức Kitô cũng đến thế gian với sứ vụ giải thoát. Tuy nhiên, sự giải thoát đó mang một ý nghĩa thiêng liêng: giải thoát con người khỏi xiềng xích của tội lỗi. Khi nhắc đến chức danh “Con Thiên Chúa Hằng Sống” Phêrô không thể không nghĩ đến Đấng hằng hữu, Đấng không liên lụy gì đến sự chết. Thực ra thì Đức Kitô chính là Con Thiên Chúa Hằng Sống. Tuy nhiên, người đến trần gian để mặc lấy cái chết của nhân loại ngõ hầu biến đổi và thánh hóa phần người cách tận căn. Sự sống viên mãn và tràn đầy của Người không ngăn cản Người nhuốm mình vào cái chết để mỗi chúng ta được sống và sống dồi dào. Lạy Chúa, xin giúp chúng con thấu hiểu được những ý nghĩa sâu xa của những lời chúng con tuyên xưng.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Sống Lời Chúa: Đọc kinh Tin Kính một cách chậm rãi và suy niệm về ý nghĩa sâu xa của nó. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam