Chúa Nhật 25.06.2023
Đừng Sợ

Chúa Nhật Tuần XII – Mùa Thường Niên

Gr 20,10-13 • Tv 68,8-10.14 và 17.33-35 (Đ. c.14c) • Rm 5,12-15 • Mt 10,26-33

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 10 tháng bảy 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

26 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: Anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết. 27 Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.

28 “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục. 29 Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em. 30 Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi. 31 Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.

32 “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. 33 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đừng Sợ

Đời sống con người trên trần thế đầy những đe dọa làm cho họ thất đảm và sợ hãi. Có muôn vàn lý do khiến người ta hãi sợ hoặc về thể lý, tinh thần hay tâm linh, chẳng hạn bệnh tật, chết chóc, đói khát, nghèo khó, thất bại,…, hay như bài đọc I cho biết kẻ gian ác tìm cách đày đọa, làm khổ và giết hại người hiền lành công chính. Có những cái không đáng sợ hoặc mơ hồ, nhưng cũng làm con người khiếp đảm và tìm cách tránh né như sợ chuột, sợ rắn, sợ ma, sợ xác chết, sợ đêm tối, sợ sấm sét,…

Phúc Âm hôm nay lặp đi lặp lại động từ “đừng sợ”. Đúng hơn, Chúa dạy nên sợ ai, sợ gì, và vì sao mà sợ.

  1. Hãy sợ Chúa chứ đừng sợ con người, vì Chúa nắm quyền sinh sát trên mọi người, Ngài chấp nhận hay chối từ, thưởng công hay luận tội họ muôn đời, còn kẻ dữ thì chỉ có thể gây đau khổ hay làm hại thân xác người khác ở đời này mà thôi: “Các con đừng sợ những kẻ giết được thân xác, nhưng không thể giết được linh hồn. Các con hãy sợ Đấng có thể ném cả xác lẫn hồn xuống địa ngục” (PA).
  2. Sở dĩ ta không sợ hãi vì có Chúa là Cha yêu thương, quan phòng mọi sự cho ta rồi. Ngài đếm mọi sợi tóc trên đầu ta. Chim sẻ không đáng gì mà Chúa còn lo liệu cho chúng thì huống gì con người: “Đừng sợ, các con còn đáng giá hơn chim sẻ bội phần” (PA). Có Chúa quyền năng ở với ta và che chở bảo vệ thì ta không còn phải lo sợ gì: “Chúa ở cùng tôi như người lính chiến hùng dũng; vì thế, những kẻ bắt bớ tôi sẽ ngã quỵ và kiệt sức” (Bđ I).
  3. Hãy sợ tội, vì tội dẫn đến sự chết muôn đời. Xưa, vì ông bà nguyên tổ phạm tội mà cả nhân loại phải chết. Nay, nhờ Đức Giêsu Kitô chịu chết đền tội thay mà nhân loại được thoát khỏi án phạt và được sống muôn đời (Bđ II).

Vua thánh Louis nước Pháp khi còn nhỏ đã được mẹ dạy: “Con ơi, mẹ thà thấy con chết trước mặt mẹ, còn hơn thấy con phạm tội mất lòng Chúa!”

Tại trại tù Auschwitz, có một quy định là nếu một tù nhân trốn ngục thì mười tù nhân khác sẽ bị bỏ đói bỏ khát cho đến chết. Cha Maximiliano Kolbe đã can đảm tình nguyện chết thay một người. Đứng trước cái chết khủng khiếp đó, các tù nhân thường sợ hãi và khóc lóc tuyệt vọng. Nhưng khi Cha Kolbe khuyên: “Sự chết không phải là điều đáng sợ nhất”, thì họ đã chấp nhận chết trong bình an, trong tiếng hát ca và cầu nguyện.

Gm. Anphong Nguyễn Hữu Long

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam