Thứ Bảy 10.06.2023
Cảnh Báo Kẻ Tham, Khen Thưởng Người Hào Phóng

Giá trị việc làm không hệ tại ở hình thức nhưng ở ý ngay lành xuất phát từ tình yêu dành cho Thiên Chúa và cho đồng loại.

Thứ Bảy Tuần IX – Mùa Thường Niên

Tb 12,1.5-15.20 • Tb 13,2.6.7.8 (Đ. c.2a) • Mc 12,38-44

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 05 tháng sáu 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

38 Khi ấy, trong lúc giảng dạy, Đức Giê-su nói với đám đông dân chúng rằng: “Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng. 39 Họ ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc. 40 Họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn.”

41 Đức Giê-su ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ. Người quan sát xem đám đông bỏ tiền vào đó ra sao. Có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền. 42 Cũng có một bà goá nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng xu Rô-ma. 43 Đức Giê-su liền gọi các môn đệ lại và nói: “Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. 44 Quả vậy, mọi người đều lấy tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này đã túng thiếu, lại còn bỏ vào đó tất cả những gì bà có, tất cả những gì để nuôi thân.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Cảnh Báo Kẻ Tham, Khen Thưởng Người Hào Phóng

Ngày nay, cũng như thời Chúa Giêsu, giới có quyền, các chuyên gia tôn giáo có thể bị cám giỗ bởi những thứ đạo đức giả thiêng liêng. Chúa Giêsu nghiêm khắc với các môn đệ: “Anh em phải coi chừng những ông kinh sư thích được chào hỏi nơi công cộng, chiếm ghế danh dự, thích chỗ nhất trong đám tiệc. Họ nuốt hết tài sản của các bà góa.” Họ sẽ bị xét xử nghiêm khắc. Lối sống đạo đức giả thiêng liêng làm người môn đệ bỏ các giá trị Tin Mừng, gây nhầm lẫn cho người khác và tệ hại hơn là làm người khác nhầm lẫn hoặc hiểu sai Thiên Chúa. Như vậy, vai trò chứng tá đã bị vô hiệu hóa. Chúa Giêsu đặt đối diện với họ một bà góa nghèo: Bà bỏ vào thùng hai đồng tiền kẽm… Giá trị của thứ cho đi không là gì, nhưng quyết định của bà đầy can đảm vì bà cho đi tất cả những gì nuôi sống bà. Bà đặt cuộc sống còn lại trong sự Quan phòng của Thiên Chúa. Tất cả điều này giúp chúng ta nghĩ về chọn lựa căn bản và mang tính cứu độ xuất phát từ ý thức đức tin nội tại. Giá trị việc làm không hệ tại ở hình thức nhưng ở ý ngay lành xuất phát từ tình yêu dành cho Thiên Chúa và cho đồng loại.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Dâng lên Chúa giây phút hiện tại còn đó biết bao những khó khăn, bất ổn trong đời sống làm tôi yếu đức tin.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam