Thứ Sáu 09.06.2023
Thiên Chúa Là Đấng Chân Lý

Thánh Phaolô tuyên xưng Chúa Giêsu là con vua David theo xác thịt và làm con Thiên Chúa theo Thần Khí với sự sống lại của Ngài (Rm 1,3-4).

Thứ Sáu Tuần IX – Mùa Thường Niên

Thánh Ephrem, phó tế, tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ

Tb 11,5-17 • Tv 145,1-2.6b-7a.7b-8.9-10 (Đ. c.1b) • Mc 12,35-37

 

Mến Yêu Hằng Ngày, 05-06 - Dòng Tên Việt Nam-Dòng Chúa Giêsu

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

35 Khi ấy, khi giảng dạy trong Đền Thờ, Đức Giê-su lên tiếng hỏi: “Sao các kinh sư lại nói Đấng Ki-tô là con vua Đa-vít? 36 Chính vua Đa-vít được Thánh Thần soi sáng đã nói: Đức Chúa phán cùng Chúa Thượng tôi: bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt dưới chân Con.

37 “Chính vua Đa-vít gọi Đấng Ki-tô là Chúa Thượng, thì Đấng Ki-tô lại là con vua ấy thế nào được?” Đám người đông đảo nghe Đức Giê-su cách thích thú.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Thiên Chúa Là Đấng Chân Lý

Đối với Israel, Đấng Thiên sai là con vua David. Các kinh sư đã giảng dạy như thế. Nhưng làm sao dân có thể hiểu rằng Đấng Thiên sai còn cao trọng hơn vua David, tác giả của Tv 110,1: trong đó vua gọi Ngài là Chúa Thượng.

Thánh Phaolô tuyên xưng Chúa Giêsu là con vua David theo xác thịt và làm con Thiên Chúa theo Thần Khí với sự sống lại của Ngài (Rm 1,3-4). Dầu vậy, niềm tin của dân luôn khó lay chuyển và vẫn còn nhiều nghi vấn? Đối với Marco, có lẽ đây là cơ hội và thách đố của Đức tin: chúng ta phải luôn tìm khám phá ý nghĩa Đấng Cứu Thế và các thuộc tính khác được ban cho Ngài.

Chúa Giêsu không dừng lại trong niềm tin của Israel, Ngài đưa tất cả đến với Chân lý, bằng cách thúc đẩy chúng ta hướng tới câu hỏi mới, chắc chắn gây bất ổn, nhưng lại là điều kiện bắt đầu của hành trình đức tin: “Chính vua David gọi Đấng Kitô là Chúa Thượng, thì Đấng Kitô lại là con vua ấy thế nào được?” Chúa Giêsu đã biến câu hỏi của chúng ta theo cách không tìm kết luận mà đi đến nguồn gốc.

Đức tin tìm kiếm là điều kiện của hy vọng. Vui mừng vào buổi sáng, u buồn khi trời tối, Đấng Thiên Sai luôn đến bên cạnh và ở trong chúng ta và cho những điều mới mẻ. Chúng ta không thể trói buộc Ngài trong lý trí, bởi vì Ngài đang dẫn chúng ta tiến xa vào Thiên quốc.

Lm. Paul Ngô Đình Sĩ

Sống Lời Chúa: Tìm gặp Chúa trong nơi tĩnh lặng của tâm hồn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam