Đức Thánh Cha và các Giám mục Mexico thảo luận về di cư và những thách đố chính trị xã hội

Đức Thánh Cha và các Giám mục Mexico thảo luận về di cư và những thách đố chính trị xã hội

Trong buổi tiếp kiến sáng thứ Sáu 02/6 dành cho các Giám mục Mexico nhân dịp các vị về Roma thực hiện cuộc viếng thăm Ad Limina, Đức Thánh Cha và các Giám mục đã thảo luận về tình hình chính trị xã hội, di cư và bạo lực tại quốc gia châu Mỹ.

2023.06.02 Vescovi del Messico in Visita "ad Limina Apostolorum"

Đây là nhóm các Giám mục thứ hai của Hội đồng Giám mục Mexico, thuộc các khu vực trung tâm của đất nước. Trước đó, vào ngày 26/4, Đức Thánh Cha đã tiếp nhóm Giám mục đầu tiên từ các vùng phía bắc Mexico.

Đức Hồng y Carlos Aguiar Retes, Tổng Giám mục Mexico, hiện diện tại buổi tiếp kiến cho biết các Giám mục đã trình bày cho Đức Thánh Cha những thách đố mà Mexico đang đối diện cũng giống như những thách đố của thế giới, chẳng hạn như sự thay đổi của thời đại đã gây khó khăn cho việc truyền đạt đức tin cho các thế hệ mới. Với thực tế này, các vị mục tử mong muốn cung cấp cho người trẻ những công cụ để họ có thể phát triển tiềm năng và tìm thấy ơn gọi thực sự của mình.

Một điểm khác được thảo luận, theo Đức Hồng y, đó là tình hình chính trị xã hội nghiêm trọng ở đất nước đang trở nên tồi tệ hơn do sự bất bình đẳng xã hội lớn và các vấn đề đã tồn tại từ lâu. Đức Hồng y nói, đôi khi đã không có “sự hoà hợp đủ cho các lực lượng chính trị và xã hội để đồng ý vì lợi ích của xã hội”.

Vấn đề di cư cũng được thảo luận vì nó là một vấn đề nghiêm túc đối với một quốc gia như Mexico, một quốc gia trung chuyển đến Hoa Kỳ và Canada. Các Giám mục Mexico tham gia tích cực vào hoạt động và thừa tác vụ của “Những Ngôi nhà Hành hương”. Nhưng Đức Hồng y giải thích, khi phải đối diện với những đoàn người di cư đông đảo, thật khó có thể giúp đỡ mọi người và đáp ứng nhu cầu của họ. Các Giám mục Mexico đang hợp tác với các Giám mục Hoa Kỳ và Canada để làm cho những cây cầu quá cảnh này trở nên an toàn hơn cho người dân.

Về điều này, Đức Thánh Cha ghi nhận những nỗ lực của các Giám mục và khuyến khích “cần phải hợp lực, để cung cấp khả năng đi đến đích an toàn hơn”.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-06/dtc-giam-muc-mexico-di-cu-chinh-tri-xa-hoi.html