ĐHY Tobin yêu cầu người Mỹ tự nguyện từ bỏ quyền sử dụng súng

ĐHY Tobin yêu cầu người Mỹ tự nguyện từ bỏ quyền sử dụng súng

Trong một lá thư được công bố ngày 26/5/2023, “Hãy cầu nguyện để chấm dứt mọi trường hợp bạo lực”, Đức Hồng y Joseph Tobin của Tổng Giáo phận Newark kêu gọi mọi người nên tự nguyện từ bỏ các quyền sử dụng súng đạn được nói đến trong Tu chính án thứ hai, để cải thiện xã hội.

Tưởng niệm 19 học sinh thiệt mạng trong vụ xả sung ở Uvalde, Texas

Tưởng niệm 19 học sinh thiệt mạng trong vụ xả sung ở Uvalde, Texas (2023 Getty Images)

Đức Hồng y Tobin kêu gọi các nhà lãnh đạo cộng đồng và các giám mục Công giáo, bao gồm cả ngài, kêu gọi một “nỗ lực đồng bộ” để tích cực chống lại bạo lực súng đạn. Ngài đề xuất một quy trình gồm 3 phần bao gồm cầu nguyện, làm việc, ủng hộ và tự nguyện từ bỏ điều được Tu chính án thứ hai cho phép.

Những con số thương vong do súng đạn

Ngày 30/5/2023 là ngày thứ 150 của năm 2023. Trong khoảng thời gian này, riêng những vụ xả súng hàng loạt – những vụ có 4 người bị bắn trở lên – đã là 263 vụ khiến 327 người thiệt mạng. Cả hai con số trên đều là kỷ lục trong phần đầu của năm.

Cuối tuần vừa qua, nhân Ngày Tưởng niệm, là cuối tuần đặc biệt đầy bạo lực. Trên toàn Hoa Kỳ có ít nhất 20 vụ xả súng hàng loạt khiến 16 người thiệt mạng và ít nhất 80 người khác bị thương.

Theo dữ liệu của Cơ quan Lưu trữ Thông tin về Bạo lực súng, cơ quan này đã theo dõi tất cả các vụ thương tích và tử vong liên quan đến súng ở Hoa Kỳ kể từ năm 2013, kể từ đầu năm đến ngày 31/5 năm nay, đã có tổng cộng 17.629 trường hợp tử vong do súng ở Hoa Kỳ, trong đó có 7.663 vụ giết người và 9.966 vụ tự sát. Có 20.200 trường hợp tử vong do súng đạn trong cả năm 2022 và 21.009 trường hợp tử vong vào năm 2021.

Một báo cáo năm 2018 của Small Arms Survey, một tổ chức theo dõi bạo lực trên toàn cầu, cho thấy tại Hoa Kỳ 393,3 triệu khẩu súng được sở hữu, cao hơn nhiều so với dân số 331,9 triệu người của quốc gia này.

Trách nhiệm bảo vệ người vô tội và an ninh cộng đồng

Đức Hồng y Tobin nói: “Đúng là theo Tu chính án thứ hai, chúng ta có quyền mang vũ khí, nhưng quyền luôn đi kèm với trách nhiệm – trong trường hợp này là trách nhiệm bảo vệ người vô tội và đảm bảo an toàn công cộng cũng như trật tự tốt. Các vụ xả súng hàng loạt mà chúng ta đang chứng kiến gần như hàng tuần hiện nay là mối đe doạ nghiêm trọng đối với cuộc sống và hạnh phúc của tất cả mọi người.”

Ngài nói rằng người Công giáo phải kết hợp cầu nguyện với hành động để ngăn các nguyên nhân gốc rễ của bạo lực súng đạn. Bên cạnh việc cầu nguyện, “chúng ta cần lên tiếng, yêu cầu thực hiện các hành động để bảo vệ những người dễ bị tổn thương và giữ an toàn cho cộng đồng của chúng ta”.

Việc tự nguyện tự kiềm chế sử dụng súng đạn, theo Đức Hồng y, “sẽ không tự mình giải quyết vấn đề bạo lực súng đạn, nhưng nó có thể giúp chúng ta thay đổi nền văn hoá của mình từ một nền văn hoá tập trung quá mức vào quyền của các cá nhân sang một xã hội cống hiến để đảm bảo lợi ích chung”.

Ngài nhắc lại lời Đức Thánh Cha Phanxicô, “bạo lực không phải là phương thuốc chữa lành cho thế giới bị thương tích của chúng ta”, và mời gọi: “Xin hãy cùng tôi cầu nguyện để chấm dứt mọi trường hợp bạo lực, đặc biệt là bạo lực bằng súng trong trường học, nhà thờ, nơi kinh doanh và ở quảng trường công cộng.” (Crux 01/06/2023)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-06/dhy-tobin-yeu-cau-nguoi-my-tu-bo-quyen-su-dung-sung.html