Chế độ độc tài Nicaragua tiếp quản trường Công giáo và sẽ trục xuất 3 tu sĩ khác

Chế độ độc tài Nicaragua tiếp quản trường Công giáo và sẽ trục xuất 3 tu sĩ khác

Vào rạng sáng ngày 29/5/2023, cảnh sát Nicaragua đã tịch thu cơ sở vật chất của trường Kỹ thuật Thánh Luisa de Marillac, trường trung học duy nhất ở thành phố San Sebastián de Yalí, thuộc tỉnh Jinotega, và chuẩn bị trục xuất ba nữ tu nước ngoài của hội dòng đang điều hành trường.

Tổng thống Daniel Ortega của Nicaragua

Tổng thống Daniel Ortega của Nicaragua  (AFP or licensors)

Trường Thánh Luisa de Marillac được thành lập vào năm 1992, do Dòng Nữ tử Thánh Luisa de Marillac trong Chúa Thánh Thần điều hành, và có khoảng 100 sinh viên theo học.

Một cư dân của San Sebastián de Yalí nói với truyền thông địa phương Mosaico: “Đó là một ngôi trường nhỏ, nhưng có lịch sử lâu đời và rất có uy tín.”

Theo các phương tiện truyền thông Nicaragua, các nhân viên cảnh sát đã biện minh cho việc tịch thu ngôi trường khi nói rằng họ phải xem xét tài liệu của trường.

Có khoảng sáu nữ tu, trong đó có một nữ tu cao tuổi bị mù. Theo người dân địa phương, các nữ tu rất tốt, rất hay giúp đỡ những người nghèo trong khu phố và họ chưa bao giờ có bất kỳ vấn đề gì với bất kỳ ai, bởi vì họ rất giống Chúa.”

Cô Martha Patricia Molina, một luật sư và nhà nghiên cứu người Nicaragua đang sống lưu vong, cho biết hôm 31/5/2023 rằng việc tịch thu ngôi trường sẽ là bước trước để chế độ độc tài sung công nó. Cô cảnh báo: “Trong vài ngày tới, chúng ta sẽ có thể thấy lệnh tịch thu của Văn phòng Tổng chưởng lý.”

Báo cáo “Nicaragua, Một Giáo hội bị bách hại?” đã đưa ra ít nhất 529 cuộc tấn công do chế độ độc tài thực hiện chống lại người Công giáo trong 5 năm qua. Nhận định về việc tịch thu trường Công giáo, tác giả của báo cáo trên than phiền rằng “Đối với chế độ độc tài luôn hành động độc đoán, thì không cần thiết phải có văn bản khi thực hiện việc tịch thu, bởi vì tất cả các hành động họ thực hiện đã là luật đối với họ.” (ACI Prensa 31/05/2023)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2023-06/che-do-doc-tai-nicargua-truong-ky-thuat-thanh-luisa-de-marillac.html