Đức Thánh Cha uỷ thác sứ vụ hoà bình ở Ucraina cho ĐHY Chủ tịch HĐGM Ý

Đức Thánh Cha uỷ thác sứ vụ hoà bình ở Ucraina cho ĐHY Chủ tịch HĐGM Ý

Ngày 20/5/2023, Phòng Báo chí Toà Thánh xác nhận: Đức Thánh Cha đã uỷ thác cho Đức Hồng y Matteo Zuppi, Tổng Giám mục của Bologna, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, sứ vụ giúp giảm căng thẳng trong cuộc xung đột ở Ucraina.

Đức Hồng Y Zuppi

Đức Hồng y Zuppi 

Vào cuối tháng Tư, trên chuyến bay trở về Roma từ Budapest, Đức Thánh Cha cho biết ngài sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần phải làm để chấm dứt cuộc chiến ở Ucraina. Ngài cũng cho biết, một nhiệm vụ đang được tiến hành, nhưng vẫn chưa được công khai. Sau đó, cả Ucraina và Nga tuyên bố không biết gì về sáng kiến này, nhưng Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, tái xác nhận cả hai bên đều biết và ngài bày tỏ ngạc nhiên tại sao họ lại tuyên bố như vậy.

Trong những ngày này, một  số nhà báo hỏi Vatican về nhiệm vụ này, và ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, tuyên bố: “Tôi có thể xác nhận rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã ủy thác cho Đức Hồng y Matteo Zuppi, Tổng Giám mục Bologna và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, trách nhiệm lãnh đạo một phái bộ, với sự đồng ý của Phủ Quốc vụ khanh, góp phần giảm bớt căng thẳng trong cuộc xung đột Ucraina, với hy vọng rằng điều này có thể khởi xướng những con đường hoà bình, điều mà Đức Thánh Cha không bao giờ từ bỏ.”

Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh kết luận bằng cách xác định rằng “thời gian và các phương thức của nhiệm vụ này hiện đang được nghiên cứu”.

Đây không phải là lần đầu tiên Đức Hồng y Zuppi tham gia vào quá trình trung gian. Trước đây khi còn là linh mục thuộc Cộng đoàn Thánh Egidio, vào năm 1990, Đức Hồng y Zuppi đã làm trung gian hoà giải, tổ chức các cuộc đàm phán hoà bình trong cuộc nội chiến ở Mozambique. Cuộc nội chiến này đã giết chết khoảng một triệu người và khiến khoảng bốn triệu người khác phải di tản. Và vào năm 2017, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý cũng đã hiện diện trong hành động giao nộp vũ khí của nhóm khủng bố ETA ở thành phố Bayonne của Pháp.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2023-05/dtc-uy-thac-su-vu-hoa-binh-ucraina-dhy-chu-tich-y.html