Thứ Sáu 19.05.2023
Niềm Vui Có Chúa

Đời sống người Kitô hữu cũng bồng bềnh trong đau khổ và niềm vui như vậy. Đừng quên Lời Chúa: “Nỗi vui mừng của các con không ai giật mất được” (Ga 16,22).

Thứ Sáu Tuần VI – Mùa Phục Sinh

Cv 18,9-18 • Tv 46,2-3.4-5.6-7 (Đ. c.8a) • Ga 16,20-23a

Nỗi buồn trở thành niềm vui (27.05.2022 – Thứ Sáu tuần VI Phục Sinh) – HUYNH ĐOÀN GIÁO DÂN ĐA MINH

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

20 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui. 21 Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui vì một con người đã sinh ra trong thế gian. 22 Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được. 23a Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Niềm Vui Có Chúa

Các môn đệ, ba năm theo Thầy, giờ đây trước lúc chia ly, Thầy trò dốc bầu tâm sự, kẻ ở người đi không lo buồn sao được. Buồn vì Thầy ra đi chịu chết, mà chết là hết. Lo cho số phận tương lai của mỗi người, Thầy đi rồi lấy ai làm trụ cột và tựa nương sau những ngày mệt mỏi của đời tông đồ. Các ông buồn đến quặn đau thắt ruột vô vọng trong tương lai như người mẹ đang trở dạ sinh con trong đau đớn.

Bằng hình ảnh tâm trạng vui buồn của người phụ nữ trước và sau sinh con Chúa Giêsu dùng để báo cho các môn đệ về cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Ngài. Qua đó, Người khẳng định: “xuyên qua thập giá đau khổ, mới đến vinh quang phục sinh”. Thấu hiểu lòng trò, Thầy an ủi: “Thật, Thầy bảo thật các con: các con sẽ buồn rầu, nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui” (Ga 16,20). Nỗi buồn nơi vườn Cây Dầu, nhưng rồi Chúa đã Phục Sinh hiện đến giữa họ ban an bình, lấy lại niềm tin hy vọng.

Đời sống người Kitô hữu cũng bồng bềnh trong đau khổ và niềm vui như vậy. Đừng quên Lời Chúa: “Nỗi vui mừng của các con không ai giật mất được” (Ga 16,22). Vậy, mỗi ngày chúng ta hãy sống niềm vui có Chúa ở cùng.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Sống Lời Chúa: Đón nhận đau khổ Chúa gửi đến bằng niềm tin của người con một lòng trông cậy, tín thác.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam