Đức TGM Kikuchi được bầu làm Chủ tịch Caritas Quốc tế

Đức TGM Kikuchi được bầu làm Chủ tịch Caritas Quốc tế

Chiều thứ Bảy 13/5/2023, Đại hội đồng lần thứ 22 của Caritas Quốc tế đã bầu Đức Tổng Giám mục Tarcisius Isao Kikuchi, Tổng Giám mục Tokyo, Nhật Bản, làm tân Chủ tịch của tổ chức Caritas Quốc tế của Giáo hội. Ngài sẽ là vị Chủ tịch thứ 13 của tổ chức này.

Đức Tổng Giám mục Tarcisius Isao Kikuchi, Tổng Giám mục Tokyo, Nhật Bản, tân Chủ tịch của tổ chức Caritas Quốc tế

Đức Tổng Giám mục Tarcisius Isao Kikuchi, Tổng Giám mục Tokyo, Nhật Bản, tân Chủ tịch của tổ chức Caritas Quốc tế  

Đức Tổng Giám mục Kikuchi cũng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Nhật Bản và Tổng Thư ký Liên đoàn các Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC). Ngài sẽ phục vụ Caritas Quốc tế trong nhiệm kỳ 4 năm, với tư cách là người đứng đầu liên đoàn gồm 162 tổ chức cứu trợ, phát triển và dịch vụ xã hội Công giáo. Caritas hoạt động tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, và tìm cách xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, đặc biệt là cho người nghèo và người bị áp bức.

Đức Tổng Giám mục Kikuchi đã làm việc với liên đoàn Caritas ở nhiều vị trí và chức danh khác nhau kể từ năm 1995, khi ngài bắt đầu làm tình nguyện viên trong một trại tị nạn ở Bukavu, Cộng hòa Dân chủ Congo (khi đó được gọi là Zaire).

Đức cha từng là Giám đốc điều hành của Caritas Nhật Bản từ năm 1999 đến 2004 và chủ tịch Caritas Nhật Bản từ năm 2007 đến năm 2022. Ngài cũng là chủ tịch Caritas Châu Á từ năm 2011 đến năm 2019, thành viên của Ủy ban điều hành Caritas Quốc tế từ năm 1999 đến năm 2004, và là thành viên của Hội đồng Đại diện từ 2011 đến 2019.

Caritas đồng hành, phục vụ và bảo vệ người nghèo

Trong bài phát biểu trước các thành viên Caritas hôm thứ Sáu 12/5/2023, Đức Tổng Giám mục Kikuchi nói: “Caritas phải ở tuyến đầu để tiếp nhận, đồng hành, phục vụ và bảo vệ người nghèo và những người dễ bị tổn thương. Sứ mạng này phải được duy trì và thu hút mọi sự chú ý của các thành viên của Liên đoàn và tôi mong muốn trở thành một người lãnh đạo toàn thể tổ chức để hoàn thành sứ mạng quan trọng này của Giáo hội cùng với vị Tổng Thư ký. Xin mời tất cả mọi người cùng đồng hành.”

Làm chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa 

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau khi được bầu làm Chủ tịch Caritas Quốc tế, Đức Tổng Giám mục Kikuchi nói với Vatican News rằng Caritas cung cấp nhiều điều khác hơn là chỉ hỗ trợ từ thiện. Với tư cách là tổ chức bảo trợ cho các tổ chức bác ái địa phương của Giáo hội, Caritas tìm cách “làm nhân chứng cho tình yêu của Thiên Chúa để cho mọi người thấy rằng đây là cách Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người.”

Không ai bị lãng quên

Ngài nhấn mạnh rằng Caritas bao gồm các tình nguyện viên cơ sở ở khắp nơi trên thế giới, những người “mang đặc điểm của Caritas.” Theo ngài, những tình nguyện viên đó là bộ mặt của tổ chức bác ái của Giáo hội Công giáo, đặc biệt là đối với những người đang mòn mỏi trong các khu vực bị xung đột tàn phá nhưng bị phần còn lại của thế giới lãng quên.

Đức Tổng Giám mục Kikuchi nói: “Chúng tôi cung cấp sự hỗ trợ chuyên nghiệp, nhưng đồng thời chúng tôi muốn nói với họ rằng chúng tôi luôn ở bên họ. Chúng tôi luôn làm việc với họ; chúng tôi luôn nhớ đến họ. Không ai sẽ bị loại trừ; sẽ không ai bị lãng quên.”

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2023-05/tarcisius-isao-kikuchi-chu-tich-caritas-quoc-te.html