Thứ Bảy 13.05.2023
Can Đảm Lên Nào

Nếu ta thuộc về thế gian hay bị ảnh hưởng của não trạng thế tục hóa, hãy ăn năn đền tội, canh tân đời sống để thuộc về Chúa, như lời Đức Mẹ nhắn nhủ tại Fatima.

Thứ Bảy Tuần V – Mùa Phục Sinh

Đức Mẹ Fatima – Lễ Nhớ

Cv 16,1-10 • Tv 99,1-2.3.5 (Đ. c.1) • Ga 15,18-21

Mến Yêu Hàng Ngày, 16-05 - Dòng Tên Việt Nam-Dòng Chúa Giêsu

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

18 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. 19 Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. 20 Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. 21 Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Can Đảm Lên Nào

Phúc Âm theo thánh Gioan đưa ra nhiều cặp phạm trù đối lập: ánh sáng/bóng tối; sáng mắt/mù mắt; Thần Khí/xác thịt; thuộc về thế gian/thuộc về Chúa; sự sống/sự chết; yêu/ghét… nhằm nhấn mạnh rằng không có sự nhập nhằng, tương đối về nguồn gốc, cùng đích, cũng như lối sống hằng ngày. Lời Chúa hôm nay đề cập tới hai hình ảnh đối lập: thuộc thế gian và thuộc về Chúa, cũng như tình trạng tương ứng “được yêu” và “bị ghét”.

Thế gian ở đây là thế lực của sự dữ, đối nghịch với Thiên Chúa. Thế gian yêu những ai thuộc về họ, và ghét những ai thuộc về Chúa. Đời sống của người thuộc về Chúa sẽ trực tiếp tố cáo hay gián tiếp lên án các thế lực đen tối, lối sống tội lỗi, nên bị người ta ghét. Dầu vậy, Kitô hữu không thể sống tương đối, thỏa hiệp, nhập nhằng giữa làn ranh giới. 

Đức Kitô đã bị thế gian thù ghét đến mức bị giết chết, nhưng nhờ đó, Ngài đã cứu thế gian. Nếu vì mang danh Kitô hữu, vì sống theo tinh thần Chúa mà bị thế gian thù ghét, ta hãy chấp nhận; đó là dấu hiệu ta đã thuộc về Chúa. Qua đau khổ thiệt thòi do sống đạo, ta được tham dự vào cuộc khổ nạn của Đức Kitô và góp phần vào việc cảnh tình và canh tân thế gian. Nếu ta thuộc về thế gian hay bị ảnh hưởng của não trạng thế tục hóa, hãy ăn năn đền tội, canh tân đời sống để thuộc về Chúa, như lời Đức Mẹ nhắn nhủ tại Fatima. Can đảm lên nào, vì Chúa hứa ban bình an và niềm vui cho những ai sống như thế, và nhờ đó, ta sẽ đủ sức mạnh để vượt thắng những cám dỗ của lối sống thế gian.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Sống Lời Chúa: Sống hòa đồng nhưng không đồng hóa với thế gian, dấn thân vào nhưng không bị vong thân trong thế gian.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam