Thứ Sáu 05.05.2023
Chính Thầy Là Con Đường, Là Sự Thật Và Là Sự Sống

Chỉ con đường nào dẫn đến sự sống mới xưng danh là con đường thật, và con đường thật phải là con đường xây trên nền Hiện Hữu đích thực, nền Hiện Hữu đích thực cũng là Nguồn Sống, tuy ba nhưng cũng chỉ là một.

Thứ Sáu Tuần IV – Mùa Phục Sinh

Cv 13,26-33 • Tv 2,6-7.8-9.10-11 (Đ. c.7) • Ga 14,1-6

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 13 tháng năm 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. 2 Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. 3 Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. 4 Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi.”

5 Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường?” 6 Đức Giê-su đáp: “Chính Thầy là con đường là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chính Thầy Là Con Đường, Là Sự Thật Và Là Sự Sống

Chúa Giêsu là con đường duy nhất nối liền trời và đất. Chúa là đường không chỉ vì Chúa từ trời xuống làm người rồi lên trời, nhưng còn vì Chúa đã giao hòa trời và đất qua cái chết của Người. Chúa là sự thật theo hai nghĩa. Thứ nhất Chúa là đối tượng của sự thật. Chỉ có điều gì thực sự hiện hữu mới là đối tượng của nhận thức và vì thế là đối tượng của sự thật. Thụ tạo nói chung, tội lỗi, cái xấu, không phải là đối tượng của sự thật vì chúng xét cho cùng là hư vô, mà “không có gì” không thể là đối tượng của sự thật. Theo nghĩa thứ hai, Chúa là sự thật theo nghĩa diễn tả sự thật; Chúa là ánh sáng soi tỏ điều hiện hữu chân thực, soi tỏ Đấng Hằng Hữu. Sự thật, đem lại sự sống vì giúp cho mọi sự sống được cắm rễ nơi hiện hữu đích thực, sự sống chẳng cắm rễ nơi hư vô. Chúa mở ra con đường, con đường ấy đặt nền trên chính Chúa nên chân thực và vì con đường ấy chân thực nên tất yếu dẫn đến sự sống, tức dẫn đến chính Nguồn Hiện Hữu, tức Nguồn Sống. Xét ngược lại cũng đúng, chỉ con đường nào dẫn đến sự sống mới xưng danh là con đường thật, và con đường thật phải là con đường xây trên nền Hiện Hữu đích thực, nền Hiện Hữu đích thực cũng là Nguồn Sống, tuy ba nhưng cũng chỉ là một.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là đường, là sự thật, là sự sống và là tất cả của con; con yêu mến Chúa.

Lm. Giuse Vũ Uyên Thi

Sống Lời Chúa: Bước đi trên con đường đức tin là chính Chúa Giêsu.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam